Mexico: Giáo hội của chúng ta ở Cuautepec Barrio thuộc Thành phố Mexico

Anh chị em thân mến, chúng tôi hân hoan chia sẻ với anh chị em một số điểm nhấn trong cuộc sống của chúng tôi, để chúng ta có thể khuyến khích lẫn nhau trên hành trình tiến về với Chúa. Tôi là Sơ Luisa María, người Mexico, và một năm trước tôi đã đến cộng đoàn này, nơi các nữ tu có một xưởng thêu may lễ phục và khăn bàn thờ cho Giáo hội, chúng được cung cấp cho các linh mục và những người cần đến.

Ba chị em làm việc trong xưởng, ngoài công việc ở đó, Sơ Carmen còn cộng tác với giáo xứ, đi thăm bệnh nhân. Sơ mang đến cho họ niềm hy vọng trong những đau khổ của họ, và một số người trong số họ cũng được rước lễ. Quả thật, họ cảm thấy được an ủi rất nhiều trước những lần thăm viếng và chia sẻ của Sơ.

Sự hợp tác của chúng tôi với Giáo xứ Chúa Quan phòng bị gián đoạn do thiếu nhân sự và do đại dịch, khiến mọi thứ phải dừng lại; hôm nay trong năm 2022 này, chúng tôi đang bắt đầu lại.

Chúng tôi đã có các linh mục mới, cha sở cũ đã chuyển đi nơi khác; họ là những Cha dòng Thừa sai Thánh Tâm. Hai trong số họ đến từ Cameroon và một đến từ Bỉ. Tất cả đều có khát khao lớn lao là phục vụ cộng đoàn cũng như giáo xứ và các giáo họ xung quanh.

Tôi bắt đầu cộng tác trong công việc mục vụ giáo xứ trong lãnh vực dạy giáo lý, và với sự đồng ý của cha xứ, tôi giúp lượng giá nhóm giáo lý viên, và tổ chức các cuộc họp cho cha mẹ và các cha mẹ đỡ đầu của các gia đình mỗi tháng một lần, để đồng hành với họ, giúp họ tăng trưởng về mặt nhân bản và đời sống thiêng liêng, để họ có thể cùng đồng hành với con cái trong việc chuẩn bị lãnh nhận các bí tích. Sự tham dự của cha mẹ các em trong các buổi họp đào tạo đã giúp đổi mới một số giá trị nhân bản, tuy không mất đi nhưng vẫn còn tiềm ẩn, và thế hệ trẻ chúng ta cần nhận ra và thực hành các giá trị này.

Năm nay tôi cũng sẽ phụ trách một nhóm thanh thiếu niên (từ 14 đến 27 tuổi) trong một lớp dự tòng dành cho giới trẻ, vì trong nhóm tuổi này, nhiều người trẻ của chúng ta bị lạc lối do những hấp dẫn rất mạnh mẽ mà xã hội mang lại cho họ, nhất là trong những nơi xa xôi này. Họ không biết cách đương đầu với rượu, ma túy và những thứ nghiện ngập khác và giữ cho mình được tự do. Nơi chúng tôi đang ở là Cuautepec Barrio, một khu vực ở ngoại ô thành phố Mexico. Mặc dù vẫn là một phần của nó, nhưng đặc điểm của nơi này mang tính tỉnh lẻ hơn nhiều vì cư dân ở đây đã tập trung từng ít một trên những ngọn đồi này, vì họ không thể tìm được chỗ ở nào trong khu vực đô thị.

Cuộc sống ở nơi này không hề dễ dàng; ngay cả khi một người tìm được việc làm, người ta phải tính toán thời gian cho việc đi lại, vì chúng tôi cách thành phố lớn hai hoặc ba giờ. Nhà chúng tôi ở lưng chừng đồi nên phải leo lên leo xuống vài lần trong ngày. Đây là một thách thức thực sự cho những người mới đến.

Bây giờ tôi muốn chia sẻ một vài kinh nghiệm trong cuộc sống thường ngày của chúng tôi; chúng tôi bắt đầu với việc dạy giáo lý. Chúng tôi đã mở lại khóa học chuẩn bị cho việc Rước Lễ Lần Đầu và Thêm Sức. Chúng tôi có mười giáo lý viên. Và bây giờ những người trẻ khác đang được chuẩn bị, trong số đó có hai chị người Nicaragua tiền tập sinh của chúng ta.

Trong số mười giáo lý viên, tám người là bà mẹ của các gia đình và một số người trong số họ cũng làm việc để giúp đỡ gia đình của họ, vì vậy người ta có thể tưởng tượng họ đã thể hiện sự mạnh mẽ như thế nào trong việc phục vụ Giáo hội. Hai nữ tu FMM lớn tuổi cũng cộng tác trong việc dạy giáo lý, với ước muốn lớn lao là chia sẻ tình yêu của Chúa Giêsu và Mẹ Maria với các em thiếu nhi và thiếu niên. Sơ Carmen chia sẻ bài giáo lý của mình với các em chuẩn bị Rước Lễ Lần Đầu, và Sơ Luisa María với một nhóm thanh thiếu niên đang chuẩn bị lãnh nhận các bí tích khai tâm.

Thật đáng kinh ngạc khi thấy ở Mexico, đất nước Công giáo này có một số lượng lớn những người trẻ tuổi chưa được rửa tội, thiếu   tương quan với Thiên Chúa và Giáo hội. Năm nay tại giáo xứ, chúng tôi đã bắt đầu Đại hội Mục vụ Giáo xứ với sự hỗ trợ của hai đại diện từ mỗi giáo họ và mỗi vùng. Trong đó, chúng tôi đã lượng giá các hoạt động của năm vừa kết thúc và lập kế hoạch cho năm tiếp theo.

Cần lưu ý rằng chúng tôi đã thực hiện được nhiều thay đổi quan trọng tại Đại hội này, chẳng hạn như thay đổi cha sở và toàn bộ hoạt động của giáo xứ. Thực sự đây là một kinh nghiệm hiệp hành thực sự, cố gắng sống theo phương châm mà chúng tôi đã chọn hơn tất cả những phương châm khác, đó là:

Trong Hiệp Hành, làm việc với tình yêu và trật tự, theo bước chân của Chúa Giêsu. Tính Hiệp Hành là một kinh nghiệm mang tính Giáo hội ở mọi cấp độ: Tôi là Giáo hội, tôi cảm thấy mình là Giáo hội, vì thế tôi chịu trách nhiệm và là người lãnh đạo. Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: Hãy đặt mình trên con đường như một người trung tín, để cùng nhau đi trên con đường này trong Hiệp thông, Tham gia và Sứ vụ Truyền giáo.

Chắc chắn, thời điểm chúng ta đang sống là một giai đoạn khó khăn và trong chương trình giáo lý, chúng tôi đã đưa vào việc quan tâm chăm sóc “Ngôi nhà chung” (Sinh thái học) bởi vì, như Đức Thánh Cha đã nói trong “Laudato Sí” “Mỗi một tạo vật khác nhau trong cách lối riêng biệt, được ấp ủ trong chính bản thể của chúng, phản ánh sự Khôn ngoan và Tốt Lành của Chúa. Vì vậy, con người phải tôn trọng cái đẹp chân thật của mỗi tạo vật, để tránh việc sử dụng sự vật một cách lộn xộn.”

Chúng ta cần một nền giáo dục mới giúp hình thành nhận thức về nguồn gốc chung của chúng ta, sự thuộc về nhau của tất cả các cư dân trên hành tinh và một tương lai cùng chia sẻ: trong một Thế giới Duy nhất và trong một Dự án Chung.

Chúng ta hãy giúp nhau xin Thiên Chúa của Sự Sống tiếp tục thúc giục chúng ta trên con đường ở Barrio of Cuautepec này rất được Ngài yêu quý, và cùng với anh chị em, hiệp nhất lời cầu nguyện và lòng nhiệt thành của chúng ta trong việc xây dựng một thế giới mới của những người Anh Chị Em với nhau.

Tôi chào tạm biệt và xin hãy nhớ đến chúng tôi trong lời cầu nguyện của bạn.

Luisa María, fmm.

Nguồn: Meeting space IX/5_Tháng 10,11,12/2022