Những Điều Kỳ Diệu Của Sự Biến Đổi Tại Miền Truyền Giáo Makalondi

“Sensing, ra đi, tiến về phía trước, gần gũi, nhận thức, hệ thống, biến đổi,…” đây là nhiều từ trong ngôn ngữ FMM kể từ năm 2016. Vâng, ra đi, tiến về phía trước, gần gũi là những động từ về hành động mà chúng ta cam kết, làm chúng ta thức tỉnh. Đó là những thái độ cần thiết để chúng ta được biến đổi và biến đổi. Trên thực tế, sau mười hai năm (trong hai lần ở lại) hiện diện tại miền truyền giáo Makalondi, hôm nay tôi có thể thốt lên: Thật là Sự Biến đổi ! Và hẳn là vì một lý do...

Đến với miền truyền giáo Makalondi vào năm 2003, điều làm tôi ngạc nhiên là thấy dân chúng quá nghèo, tuy nhiên, về phẩm giá; có một sự nghèo khó mà dường như phụ nữ phải trả giá đắt. Đây là vùng dân sống nông nghiệp, trong khi những cơn mưa rất hiếm và không đủ để đem lại những vụ thu hoạch xoàng xĩnh hết năm này đến năm khác. Những người đàn ông ngoài việc mang lại vụ thu hoạch nho nhỏ, không có trách nhiệm gì thêm đối với gia đình. Tất cả những lo lắng cho sự sống còn của mỗi người đều dồn vào người phụ nữ là người phải phấn đấu để nuôi sống gia đình (thường là một gia đình lớn) cho đến vụ thu hoạch tiếp theo, và phần lớn trong số họ không có nguồn tài chính nào khác để đối mặt với tình huống này.

Hơn nữa, số dân này dường như đã bị chính phủ Nigeria lãng quên. May mắn thay, Giáo Hội, thông qua tiếng nói của CADDV (chương trình phát triển Caritas) và nhiều tổ chức khác, làm việc trong một cách thức đầy ý nghĩa để giữ mọi người đứng trên đôi chân của họ. Chị em F.M.M. luôn luôn hợp tác với các tổ chức này ở tất cả các cấp. Do đó, khi tôi đến, tôi đã có cơ hội và niềm vui khi được làm việc với những người phụ nữ của nhóm “Buamtandi” thuộc ngôn ngữ Gourmatchema (có nghĩa là tình yêu được mở rộng). Nhóm này bắt đầu từ năm 2004, một năm sau khi tôi đến, với 75 phụ nữ được hưởng lợi; nhằm mục đích đặt những người phụ nữ trên đôi chân của họ, thông qua các chương trình tín dụng nhỏ cho AGR (Hoạt động tạo ra doanh thu). Vào năm 2019 khi tôi rời nhiệm vụ này, nhóm đã đạt đến con số 2.000 phụ nữ thuộc mọi tôn giáo và dân tộc, làm thành 52 nhóm xuyên suốt khu vực truyền giáo Makalondi. Thông qua nhóm này, chúng tôi làm việc để đào tạo và giúp gia tăng sự nhạy cảm giúp phụ nữ biết kết hợp sự khác biệt về sắc tộc và tôn giáo của mình để xây dựng một sự thịnh vượng độc lập, cần thiết cho sự phát triển của gia đình, làng mạc và khu vực của họ: Tình yêu. Mục tiêu của chúng tôi là giúp họ xây dựng những cây cầu cho một cuộc đấu tranh chung: tự hỗ trợ gia đình và làng mạc của họ. Đó là một thách thức lớn lao của Sự Biến đổi. Chủ đề chính của chúng tôi: “Xóa bỏ nạn đói và sự khốn khổ khỏi gia đình của chúng tôi”. Vậy, các hoạt động của những người phụ nữ này, Peula, Haoussa, Zarma, Gourmantché là gì....?

Làm vườn trong mùa khô, để có rau cho gia đình.

- Từ những gia súc họ bán được đáp ứng cho những nhu cầu của gia đình họ (sự chăm sóc, thực phẩm, học hành cho trẻ em ...)

- Một ngân hàng ngũ cốc mà họ tự quản lý với sự giúp đỡ của F.M.M., trong thời gian khan hiếm trong đó nguồn cung cấp thực phẩm vô cùng đắt đỏ trên thị trường.

- Các cuộc họp hàng tháng trao đổi thông tin, khích lệ và đào tạo để cải thiện kết quả hoạt động của họ.
- Các lớp học xóa mù chữ bằng ngôn ngữ địa phương, thông qua đó một số người trong số họ có thể đọc và viết, và trở thành giáo viên cho những người khác.

Những biến đổi nào cho môi trường này ?

Nhờ bởi sự gắn kết của Giáo hội, cộng đoàn F.M.M. luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho chương trình thăng tiến phụ nữ mà Mẹ Sáng Lập hằng mong muốn. Ngày nay, cùng với tất cả các F.M.M những người đã làm việc trong sứ mạng này, tôi vui mừng về những thay đổi rất rõ ràng làm biến đổi môi trường này.
- Sự chấp nhận lẫn nhau giữa những người phụ nữ thuộc các nhóm tôn giáo và sắc tộc khác nhau, cùng nhau bước đi vì sự phát triển cho môi trường của họ.
- Một mối quan tâm lớn của những người phụ nữ để cùng làm việc với nhau, đôi khi với sự hy sinh lớn lao vì hạnh phúc của dân chúng chứ không chỉ của người phụ nữ.
- Cải thiện mức sống của gia đình: phần lớn phụ nữ thành công trong việc đáp ứng nhu cầu cho gia đình họ, mua thuốc, trả học phí cho con cái, có phương tiện đi lại như xe đạp, cải thiện chế độ ăn uống nhờ vào sản phẩm của vườn thị trường, bằng cách ăn mặc đẹp, v.v.
- Một số phụ nữ biết đọc và viết bằng ngôn ngữ của họ (các Kitô hữu đọc trong nhà thờ, hát trong ca đoàn).
- Phụ nữ có trách nhiệm trong làng và trong Nhà thờ, điều không thể tưởng tượng được vào năm 2003.

Sự biến đổi nào cho bản thân tôi?
Tiếp xúc với những người phụ nữ này mỗi ngày, tôi học được cách gặt hái sự kiên nhẫn, có thể tiếp cận và bị quấy rầy bất cứ lúc nào; lắng nghe và quan sát nhiều, và nói ít để không khiến người khác sợ hãi bởi “kiến thức của mình” và do đó tạo ra khoảng cách. Tôi đã phát hiện ra nhiều vấn đề của các cặp vợ chồng mà tôi đã gặp, và điều này đã cho phép tôi khởi xướng chương trình đồng hành cùng các cặp vợ chồng với sự đồng ý của linh mục giáo xứ và nhờ vào sự huấn luyện mà tôi đã nhận được tại IFHIM ở Canada. Mục đích: “Giúp đỡ các cặp vợ chồng, thậm chí là những cặp lớn tuổi, quay trở lại với tình yêu thuở ban đầu của họ”. Do đó, bằng những sự kiện nho nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của họ mà chúng tôi cùng nhau đọc lại, chính họ có thể nhận ra những dấu hiệu của tình yêu, đôi khi đã không được nói ra với nhau hoặc với con cái của họ. Tôi luôn hài lòng với những tuyên bố tự phát, ngay cả ở nơi công cộng, giống như một cặp vợ chồng nói: “Việc đào tạo này đã thực sự mang lại một sự thay đổi trong cách sống của chúng tôi. Trước đây, thật khó để ngồi xuống và trò chuyện với vợ tôi; bây giờ tôi và vợ tôi nói huyện nhiều hơn; nếu gặp khó khăn, cô ấy sẽ nói với tôi về điều đó và chúng tôi cùng nhau tìm giải pháp.”


Vào thời gian cuối mười hai năm hiện diện tại miền truyền giáo Makalondi, tôi đã hiểu ra bốn điều quan trọng và cần thiết cho sứ mạng.
- Tiếp tục “sứ mạng của Chúa Kitô” là yêu thương và trao ban chính mình, sẵn sàng bị quấy rầy để mọi người có thể có sự sống và có sự sống dồi dào hơn.
- Truyền giáo là ra đi để gặp gỡ người khác, dành cho họ thời gian, sự lắng nghe.
- Truyền giáo là tiếp đón: tiếp đón người khác với tất cả những khác biệt và cho phép họ hiện hữu.
- Truyền giáo đơn giản là Ở VỚI. Truyền giáo cần tình yêu hơn là các phương tiện tài chính.

Hôm nay, khi rời miền truyền giáo Makalondi, tôi thật biết ơn, thật vui dường nào! Những người này đã thừa nhận tôi và tôi cảm thấy hoàn toàn như ở nhà mình. Khi tôi ra đi, họ đã đặt cho tôi một cái tên mới: “Taanba”, có nghĩa là “người mang mọi người đến với nhau”. Tôi mang tên này theo mình, tôi mang nó trong trái tim tôi. Từ nay trở đi nó sẽ là ngọn hải đăng của cuộc đời tôi bất cứ nơi đâu sứ mạng sẽ dẫn dắt tôi đến.


Perpétue-Célestine Kpowda, fmm