Kinh Nghiệm Sống Trong Cộng Đoàn Đa Văn Hóa

Đời sống cộng đoàn đa văn hoá làm phong phú hoá không chỉ được thể hiện qua ngôn ngữ qua những cuộc gặp gỡ giao lưu Văn hóa cùng những kinh nghiệm thiêng liêng mà chị em chia sẻ cho nhau nhất là các tương quan với chị em trong đời sống chung và cách ứng xử trong cuộc sống hàng ngày nữa

Những từ ngữ đa văn hoá ,đá quốc gia thường lặp đi lặp lại trong Hiến chương và trong các tài liệu gần đây như mời gọi chị em FMM mở tầm nhìn về tương lai của Hội Dòng để đáp ứng những nhu cầu Truyền giáo phù hợp với xã hội hôm nay.

     Tài liệu HDTWMR 2018 cũng đã giới thiệu mô hình quản trị mới trong Hội Dòng rút ngắn khoảng cách giữa các TD để trở thành Miền ,Vùng (trong đó có các cộng đoàn đa Quốc gia và đã Văn Hoá ).

    Điều này làm em liên tưởng đến các TD mà đa phần chị em chưa có cơ hội sống quốc tế tính trong ơn gọi FMM.(vd: TD VN )

       Vì vậy trong dịp về tham gia đình lần này cho phép em chia se1 chút kinh nghiệm sống trong cộng đoàn đã văn hóa.

      Ngày 3/5/2011 đánh dấu 1 bước ngoặc mới trong 34 năm ơn gọi FMM em được sai đến TD Pháp để sống kinh nghiệm TG ngoài biên thùy trong thời gian 2 năm. Khác với lần đầu tiên đến nước Pháp (2003)để trau dồi Pháp văn và về nguồn nên mặc dù sống và tham gia mọi sinh hoạt trong cộng đoàn em vẫn cảm thấy mình chưa thuộc về TD Pháp nên vẫn còn hoài báo và mong chóng ngày trở về VN. Nhưng lần này khi biết rõ lý do và mục đích nên em đã bắt đầu một nếp sống mới trong 1 cộng đoàn đã văn hóa nên em đã có một cái nhìn tích cực hơn cho kinh nghiệm này .

Sau 4 tháng nâng cao trình độ Pháp văn ở Paris, tiếp theo 4 tháng về nguồn ở Chatelets em được sai đến phục vụ Nhà Tiếp đón ở Nantes .Đây là Lâu đài du Fort mà Hélène de Chappotin đã sinh ra và lớn lên với niềm khao khát YÊU và ĐƯỢC YẾU là HẠNH PHÚC ‘’. cộng đoàn Fmm hiện diện và bảo quản ngôi nhà gia sản của HD từ năm 1923 -2017 .Thời gian ở đây cho em một cảm giác rất gần với Mẹ Sáng Lập khi em được thấy và đụng chạm đến những vật dụng mà Mẹ đã dùng trong thời thơ ấu. Những kỷ niệm đau thương mà Mẹ đã trải qua để thực hiện ước mơ Tận hiến cuộc đời cho TC qua mỗi lần em bước lên cầu thang hướng về căn phòng của Hélène để Chappotin làm cho em thêm lòng cảm phục Mẹ..   cộng đoàn có 16 người gồm 4 quốc tịch (Pháp ,Tây ban nha.Phi châu và VN) em là người trẻ nhất trong cộng đoàn nên ngoài việc phục vụ nhà tiếp đón em giúp Sr Benedicta Danh làm vườn và giúp cộng đoàn VN (thăm viếng và phụng vụ Thánh lễ vào những dịp Giáng Sinh ,Phục Sinh và các ngày Chủ Nhật đầu tháng). Vì lần đầu tiên sống trong cộng đoàn quốc tế nên em cảm thấy mình như là Tập Sinh năm 3 để thực tập mọi sự : từ ngôn ngữ đến công việc , phòng Thánh ,nhà Bếp và phòng Ăn ,cũng như tập tục trong các ngày Lễ trọng và những giao tiếp với người ngoài về Đạo cũng như Đời luôn phải học để thích nghi với mọi tình huống. Trước lạ sau quen dần dần em thích nghi và yêu thích công việc để sau nầy tiếp tục công việc của Sr Danh lo cho cộng đoàn người Việt ở đây. Những ý Chúa nhiệm màu và tư tưởng Chúa không giống loài người.

Sau 2 năm thêu dệt đời mình trong bầu khí yêu thương nơi Lâu đài du Fort nơi mà Hélène đã trải nghiệm và để lại cho thế hệ mới biết bao kinh nghiệm về việc tìm kiếm Thiên Ý thì bị tay Chúa cắt đứt ngay hàng chỉ. Lý do vì để thực hiện dự phóng mới TD sẽ giao nhà Tiếp đón cho GP Nantes và Lâu đài du Fort sẽ chuyển nhượng lại cho các sœurs Dòng Đa Minh làm trường học . Cùng lúc ấy em hết thời gian sống kinh nghiệm TG những vì nhu cầu và lời mời gọi của BTGT nên em chấp nhận ở lại Pháp và được sai về cộng đoàn Saint Michel ở Paris với công việc là làm đẹp Nhà Chúa và chăm sóc Cây Cảnh .  

   Ngày 4/9/2013 cùng với 4 chị em khác được đón tiếp trong bầu khí rộn ràng trong cộng đoàn đã văn hóa (40 người 15 Quốc tịch ). Về đây đời sống được nâng cấp từ quê lên thành phố nên em cảm thấy choáng và hơi lo lắng vì đây là Thủ đô nước Pháp là trung tâm Văn hóa  .Hơn nữa đây cũng là nơi dừng chân của chị em Fmm khắp 5 châu để về nguồn .học Pháp văn hay Hội họp vv… Nhờ sự hướng dẫn của chị Phụ trách và chị em trong cộng đoàn giúp em học việc và hòa nhập với môi trường mới này.

      Công việc tuy vất vả nhưng nhờ ý chí và yêu mến Tạo Vật qua thông điệp ‘’laudato Si” của DGH Phanxico giúp cho em thêm động lực để thực hiện việc bảo vệ thiên nhiên và công tác với công trình của Thiên Chúa theo tinh thần Phan Sinh trọng trong xã hội hôm nay.

     Đời sống cộng đoàn đa văn hoá làm phong phú hoá không chỉ được thể hiện qua ngôn ngữ qua những cuộc gặp gỡ giao lưu Văn hóa cùng những kinh nghiệm thiêng liêng mà chị em chia sẻ cho nhau nhất là các tương quan với chị em trong đời sống chung và cách ứng xử trong cuộc sống hàng ngày nữa. Điều này đòi hỏi sự tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt của người khác .sự giới hạn của mình để vượt qua mọi rào cản mà sống hòa đồng với chị em.

      Trong cuộc sống lúc nào cũng có 2 mặt tích cực và tiêu cực là điều tất nhiên nhưng em chỉ chú ý đến 1 điều thường vấp phải và gây tổn thương nhất trong đời sống cộng đoàn đa văn hoá là sự khác biệt về ngôn ngữ để diễn tả tâm tư tình cảm cho người khác hiểu đúng về mình khi có sự có xảy ra .Về vấn đề này khi nào có dịp chia sẻ với các chị .

      Nhìn lại thời gian 8 năm sống trong cộng đoàn đa văn hoá thuộc TD Pháp là 1 kinh nghiệm phong phú cho ơn gọi của em mặc dù trải qua nhiều cam go thử thách trong đời sống và trong công việc với những niềm vui nỗi buồn xen lẫn nhau nhưng em cảm thấy mình thích nghi được và sống vui sống khỏe cho đến hôm nay .  đúng như lời Chúa nói với Thánh Phaolo : Ơn Ta đủ cho ngươi và đây cũng là một kinh nghiệm sống trong,1 cộng đoàn hiếp thông huynh đệ cộng đoàn này là dấu chỉ cho cộng đoàn Nước Trời mãi sau .(HC I,7)

Kim Vân fmm

Paris