NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO Ở MILAN - TÌNH YÊU VÀ SỰ PHỤC VỤ

"Chúng ta đừng chỉ nghĩ đến những người nghèo như những người đón nhận một công việc thiện nguyện tốt (...). Những kinh nghiệm này phải dẫn chúng ta đến một cuộc gặp gỡ đích thực với người nghèo và dành chỗ cho một sự chia sẻ phải trở thành lối sống (...)”, ĐTC Phanxicô.

NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO Ở MILAN - TÌNH YÊU VÀ SỰ PHỤC VỤ

Ngày Thế giới Người nghèo là một sự kiện rất đáng chú ý đối với Giáo hội tại Milan và đặc biệt là Trung tâm Lắng Nghe FMM, nơi chị em phục vụ những người nghèo nhất. Đức Giám mục giáo phận đã tham dự bữa ăn với người nghèo. Bầu khí rất thân mật. Các vị khách mời tỏ ra vui sướng trong ngày đặc biệt dành riêng cho họ.

Khi công bố Ngày Thế giới Người nghèo lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 19/11/2017, Đức Giáo Hoàng biểu lộ ước muốn của mình rằng "trong toàn thế giới, các cộng đoàn Kitô ngày càng trở nên dấu chỉ cụ thể và rõ ràng về tình yêu thương của Chúa Kitô đối với những người rốt cùng và túng thiếu nhất", về điểm này, ngài mời gọi họ tổ chức nhiều thời khắc cho việc gặp gỡ, tình huynh đệ, sự liên đới và trợ giúp cụ thể.

Chị em trong cộng đoàn và các tình nguyện viên đã chuẩn bị bữa ăn.

Làm thế nào để đáp trả lời mời gọi này?

Đây là một câu hỏi mà chúng tôi, những FMM của Milan tự cật vấn mình. Trong trung tâm của chúng tôi, mỗi ngày chúng tôi cung cấp thức ăn cho 500 người. Chúng tôi cũng cung cấp quần áo, nơi tắm rửa, lớp học tiếng Ý cho người ngoại quốc, trung tâm để lắng nghe họ... Như vậy đã đủ chưa? Điều cật vấn chúng tôi chính là những lời trong sứ điệp của ĐTC: "Chúng ta đừng chỉ nghĩ đến những người nghèo như những người đón nhận một công việc thiện nguyện tốt (...). Những kinh nghiệm này, tuy có giá trị và hữu ích để gây ý thức về những nhu cầu của nhiều anh chị em, và về những bất công thường là nguyên nhân gây ra những vấn đề đó, phải dẫn chúng ta đến một cuộc gặp gỡ đích thực với người nghèo và dành chỗ cho một sự chia sẻ phải trở thành lối sống (...)”.

Từ lối sống như thế, nảy sinh niềm vui và sự thanh thản trong tâm hồn vì chúng ta đụng chạm cụ thể đến thân mình Chúa Ki-tô. Nếu chúng ta thực sự muốn gặp gỡ Chúa Ki-tô, thì cần đụng chạm đến thân mình Ngài trong thân thể tàn tạ của những người nghèo đầy những vết thương, như một lời đáp trả cho việc lãnh nhận Mình Thánh Chúa trong bí tích Thánh Thể.

Thân Mình Chúa Ki-tô được bẻ ra trong phụng vụ thánh, có thể tìm thấy qua đức ái được chia sẻ, nơi những khuôn mặt và nơi con người của những anh chị em yếu đuối nhất. Ngài thêm: "Vì thế, chúng ta được kêu gọi đưa tay cho người nghèo, gặp gỡ họ, nhìn họ tận mắt, ôm lấy họ để làm cho họ cảm thấy hơi ấm của tình thương phá vỡ cái vòng đơn độc. Bàn tay họ giơ ra cho chúng ta cũng là một lời mời gọi ra khỏi tình trạng yên hàn thoải mái của chúng ta và nhìn nhận giá trị mà sự thanh bần tạo nên nơi chính mình". Vì vậy, chúng tôi ước muốn nhấn mạnh bằng một cử chỉ đặc biệt, niềm vui của sự gặp gỡ và chia sẻ cho những người hàng ngày đến với "nồi cháo từ thiện" của chúng tôi.

Ngày hôm đó, những chị em trực tiếp đón mọi người ngay ở lối vào (thường là các tình nguyện viên), và chào mừng họ trong tình huynh đệ, tặng họ một món quà nhỏ: một túi kẹo và hình ảnh Thánh Phanxicô cùng với "Lời Kinh Đơn Sơ" (Lạy Chúa, xin dùng con như khí cụ bình an của Chúa...)

Sự vui mừng của các vị khách mời!

Thêm vào sự bất ngờ đối với cử chỉ bất thường này là niềm vui khi họ thấy rằng bữa ăn trong lễ hội đã được chuẩn bị cho họ với thịt ngon, bánh ngọt và ngay cả rượu vang, coca cola hoặc nước cam cho những người Hồi giáo.

Chưa hết. Chẳng bao lâu chúng tôi còn thấy trong số những người đến trong hội trường có một người rất đặc biệt. Đó là Đức ông Martinelli, giám mục phụ tá của Milan, một anh em Capuchin, sau khi cử hành Thánh lễ với một số tình nguyện viên trong nhà thờ của chúng tôi, đã trà trộn với các vị khách trong ‘bữa ăn từ thiện' một cách thật giản dị, kiên nhẫn và chăm chú lắng nghe mọi người. Nhiều người đã gặp gỡ ngài để chia sẻ đôi điều hoặc xin cầu nguyện.

Sau đó Đức Ông Martinelli chia sẻ bữa ăn với chị em và các tình nguyện viên và chúng tôi rất vui mừng được chia sẻ với ngài về việc phục vụ của chúng tôi!

Đúng như như Đức Thánh Cha đã nói: "Phúc cho những bàn tay mở ra để tiếp đón và giúp đỡ người nghèo; đây là những bàn tay mang lại hy vọng. Phúc cho những bàn tay mở ra để đón nhận những người nghèo và cứu giúp họ: đó là những bàn tay mang lại hy vọng. Phúc cho những bàn tay vượt lên trên mọi hàng rào văn hóa, tôn giáo, quốc tịch, đổ dầu an ủi cho những vết thương của nhân loại. Phúc cho những bàn tay mở ra và không đòi được những điều gì bù lại, không đặt điều kiện và do dự. Đó là những bàn tay làm cho phúc lành của Thiên Chúa đổ xuống trên anh chị em".

Cộng đoàn FMM Milan.