Quần Đảo Faroe - TRƯỜNG HỌC CHÚA NHẬT

Có một không khí thân thiện và tình gia đình. Những đứa trẻ vui chơi cùng nhau rất dễ thương, trong và ngoài rất nhiều em chơi đến nỗi một số em không muốn rời đi. Một số cha mẹ đứng ở phía sau để dọn dẹp cho các em. Cảm ơn Chúa mọi sự đã diễn ra tốt đẹp và chúng tôi đã hoàn thành sớm hơn dự kiến.

Quần Đảo Faroe - TRƯỜNG HỌC CHÚA NHẬT

Trong nhiều năm, tôi đã tập hợp những đứa trẻ vào Trường học Chúa nhật vào lúc 2 giờ chiều các ngày Chúa nhật trong hội trường giáo xứ, trong khi Sr Marisa bận rộn với những đứa trẻ lớn tuổi hơn được mấy năm nay. Với thời gian, những đứa trẻ lớn lên và có nhiều việc phải làm, ngay cả vào Chúa nhật, rốt cuộc các em ít khi đến lớp. Hơn nữa, ba của các em là những người Tin Lành thuộc phái Luther và mẹ của các em thường là người Công Giáo.

Trong giáo xứ của chúng tôi, việc lớn lên của trẻ em là một thực tế đặc biệt nhờ những cuộc hôn nhân hỗn hợp, nhất là giữa phụ nữ Philippines và đàn ông Faroe. Họ đến dự Thánh Lễ Chúa Nhật với con cái của họ bất chấp khoảng cách xa xôi mà đôi khi buộc họ phải đi xe hơi mất cả tiếng đống hồ. Vì vậy, điều dễ hiểu là các em không thể trở lại Trường Chúa Nhật một lần nữa vào lúc 2 giờ chiều.

Chúng tôi đã có Thánh Lễ đầu tiên cho các em vào tháng Ba. Sau đó chúng tôi dành thời gian để chuẩn bị các cuộc họp khác và lên kế hoạch cho các hoạt động, không chỉ cho Thánh Lễ mà còn tổ chức bữa ăn agape (một bữa ăn huynh đệ chung), tiếp theo là các cuộc gặp gỡ của 3 nhóm mãi đến 3 giờ chiều. Các phụ nữ Philippines tụ tập với Sr. Yolanda trong phòng hội của giáo xứ, các phụ huynh khác gặp nhau trong nhà dòng với Jon, là người đã trở thành Công giáo cách đây hai năm, còn những đứa trẻ cùng với tôi trong trường Mẫu giáo. Bởi vì các sự kiện đặc biệt mỗi Chúa Nhật, không có sự lựa chọn nào khác ngoại trừ Chúa Nhật thứ IV.

Sau đó chúng tôi mời gọi các giáo dân thờ phượng Thánh Thể trong nhà thờ từ giữa 3 giờ chiều đến 6 giờ tối. Trong các nhóm, Sr. Yolanda nói về xung đột, Jon nói về cuộc sống của mình đang được biến đổi và đời sống Kitô hữu ở những quần đảo Faroe, và tôi nói về  vị Mục Tử Nhân Lành và đàn chiên của Ngài. Tôi tìm được một trợ lý để chạy thêm công việc Trường Chúa Nhật: David, khoảng 20 tuổi. Mẹ của anh là người Ba Lan và cha là người Faroe. Gia đình này sống ở Klaksvik, khoảng một giờ đi xe hơi từ đây. Anh luôn sẵn sàng giúp đỡ. Tôi có mục đích khác để mời gọi anh cho ngày hôm đó: để gieo một hạt giống nhỏ trong anh giúp anh trở thành giáo lý viên tại Trường học Chúa Nhật. Người ta không bao giờ biết được…

Tôi đã xin Sr Sophie Min, một FMM Hàn Quốc là giáo lý viên tại Bartrès ở Pháp, gửi cho tôi một số sách mà sơ đang sử dụng cho Trường Học Chúa Nhật. May mắn là tôi đã nhận được những gì cần thiết. Các em đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu: biết Ngài là Mục Tử Nhân Lành, bằng cách cắt ra những con cừu nhỏ trong giấy và dán chúng lên xung quanh mục tử, tất cả đều bằng giấy. Nhờ việc thờ phượng, các em đã học được một bài hát nói rằng các em là những con chiên nhỏ của Chúa Giêsu và các em muốn yêu thương Ngài nhiều hơn.

Vào lúc 3 giờ chiều, đó là một khoảnh khắc tuyệt vời và cảm động: nhìn thấy các cha mẹ (18 người đến từ các hòn đảo, từ nơi gần và xa) và các trẻ em (11 em tất cả) đang quì gối trước Thánh Thể, Chúa đang ở giữa chúng tôi. Vì chúng tôi đã dành thời gian thờ phượng này vào Chúa Nhật thứ 4 của tháng, chúng tôi chưa bao giờ thấy số lượng người tham dự nhiều như ngày đó, và những  người thờ phượng có nguồn gốc khác nhau, vì vậy không có ai hoặc rất ít người trung thành đến từ Torshavn. Điều thậm chí còn đẹp hơn nữa là nhìn những đứa trẻ quì gối trước Thánh Thể, hát cho Chúa Giêsu về tình yêu của các em.

Vào tháng Sáu, Chúa Nhật thứ 3 của tháng, chúng tôi cử hành Thánh Lễ cho trẻ em và tham quan vào cuối năm. Vì thời tiết nóng nực nên chúng tôi không thể đi dạo ngoài trời. Tôi quyết định làm như vậy trong lớp Mẫu giáo, trong lớp học của tôi. Nói cho bạn biết sự thật điều này dễ dàng và thiết thực hơn để tổ chức. Sau Thánh lễ, các thành viên của Trường Chúa Nhật (phải nói có đến 30 người) đã đến trường Mẫu giáo và một Cha, do Sr. Yolanda mời đến đã chúc lành cho bữa ăn. Tôi đã chuẩn bị những món quà cho tất cả các em với những bức ảnh được tô màu vào mỗi Chúa Nhật và những món quà khác cho ba đứa trẻ chuyên cần nhất. Những bậc phụ huynh trả lời bảng câu hỏi mà Sr.Yolanda và tôi đã chuẩn bị như là một sự lượng giá. Thật là cần thiết và quan trọng để biết làm thế nào giúp  họ tìm ra những sáng kiến ​​mới choTrường Chúa Nhật.

Thực sự có một không khí thân thiện và tình gia đình. Những đứa trẻ vui chơi cùng nhau rất dễ thương, trong và ngoài rất nhiều em chơi đến nỗi một số em không muốn rời đi. Một số cha mẹ đứng ở phía sau để dọn dẹp cho các em. Cảm ơn Chúa mọi sự đã diễn ra tốt đẹp và chúng tôi đã hoàn thành sớm hơn dự kiến.

Đối với tôi, Trường học Chúa Nhật của năm nay là một năm của ân sủng và hạnh phúc. Chúa đã ban cho tôi sự khôn ngoan để đọc những dấu chỉ thời đại và sự can đảm để nói những gì Chúa đã gợi lên cho tôi, và rồi thực hiện nó, mặc dù nó đều mới mẻ. Chúa đã làm những việc kỳ diệu cho các em và cha mẹ chúng. Các em đã càng ngày càng có thêm can đảm để lên đọc những thánh thư và dâng những lời cầu nguyện, và chúng trở thành bạn với nhau. Đối với cha mẹ, họ đến thường xuyên hơn để tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật với con cái mình và họ hoạt động tích cực hơn.

Xin Chúa ban phúc lành cho Trường Chúa nhật, cho các trẻ em và cha mẹ của chúng, và tất cả những ai tham gia xây dựng Vương quốc của Chúa trên trần gian.

Florence Lee, fmm