BÍ TÍCH THÁNH THỂ

Một “tòa nhà ẩn khuất” ở cuối con hẻm ở giữa thành phố Lahore ở Punjab, phía bắc Pakistan, là Trường Kỹ Thuật Dịch Vụ Liên Kết Giáo Dục Đặc Biệt (TSA-SES) nơi mà tất cả các trẻ em, giới trẻ và những người trưởng thành bị khuyết tật về thể chất và tâm thần được chào đón. Đây cũng là nơi mà tôi, một Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, đang phục vụ và gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể đang sống động. Tôi có thể chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm và suy tư của mình chứ?

SỰ KHIÊM TỐN

Jeff không thể bước đi dù em đã được 3 tuổi khi đến TSA-SES để tập vật lý trị liệu. Sau 6 tháng, em đã bắt đầu đứng thẳng và tập đi chập chững trong một khoảng cách ngắn nhờ một trợ lý giữ cả hai tay, dần dần em chỉ còn được giữ một tay thôi. Khi có những dịp tổ chức đặt biệt trong trường thì mẹ của Jeff bế em trên tay hoặc đặt em trong một chiếc ghế bành đặc biệt để em có thể ngồi một cách an toàn. Mỗi khi muốn di chuyển, em phải phụ thuộc vào sự giúp đỡ của một ai đó. 

Mỗi lần tôi mở Nhà Tạm, đặt Thánh Thể ra ngoài để thờ phượng, tôi thường nhớ đến Jeff, và tôi đã được đụng chạm sâu xa sự khiêm hạ tột cùng của Thiên Chúa, Đấng Tạo Thành vạn vật đã ẩn mình trong một “tấm bánh” và chịu lệ thuộc vào sự đặt để của con người ở bất cứ nơi nào họ muốn. Ôi! Thiên Chúa Tình Yêu trong Bí tích Thánh Thể thật khiêm nhường dường bao. Ôi! Tình yêu mà Ngài dành cho chúng ta thật vĩ đại biết chừng nào!

SỰ IM LẶNG

 

Seth là một cậu bé 7 tuổi, khi đến TSA-SES vào năm ngoái em đã không thể nói dù chỉ là một từ. Em thích đi học mỗi ngày và lặng lẽ chú ý đến tất cả những gì giáo viên và bạn bè của mình đang làm trong thinh lặng. Giáo viên của em và những nhân viên khác đã cố gắng rất nhiều để phát triển và cải thiện khả năng nói của em. Dần dần chúng tôi đã nghe Seth phát ra một vài âm thanh. Vào một ngày nọ, khi giáo viên chỉ vào bức tranh vẽ một quả trứng trước mặt em thì đột nhiên chúng tôi nghe em nói: “Anda” (Urdu là từ dùng để chỉ trứng). Thật là một niềm vui tuyệt vời khi nghe tiếng nói rõ ràng và mạnh mẽ của em sau những nỗ lực vất vả của tất cả các loại kỹ thuật truyền thông và ngôn ngữ trị liệu mà các nhân viên đã dùng cho Seth.

Tối hôm đó, khi thờ phượng Thánh Thể trong thinh lặng, tôi tạ ơn Thiên Chúa về sự kiện tràn ngập niềm vui đó. Khi Seth nói từ đầu tiên với chúng tôi thì tôi đã nghĩ về “sự truyền thông” của Chúa Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể. Nếu tôi không bao giờ từ bỏ nỗ lực để giao tiếp với Chúa Giêsu trong cầu nguyện thì một ngày nào đó tôi hy vọng sẽ được nghe tiếng Người nói với tôi một cách rõ ràng như Seth đã làm.

SỰ TRONG SÁNG

Sonia là một cô bé vui vẻ, thích cười, hát và nhảy múa một cách tự nhiên. Mặc dù em chỉ mới mười một tuổi nhưng tinh thần đã khiến em như là một em bé chừng như  bốn năm tuổi. Mỗi khi nhìn khuôn mặt hồn nhiên và đôi mắt trong sáng của Sonia, tôi biết rằng em không bao giờ có thể phạm tội được, trái tim em thật là tinh khiết, nơi mà Thiên Chúa ngự trị mãi mãi vì vương quốc của Ngài thuộc về những trẻ thơ bé nhỏ như thế. Tôi đã nhận ra khuôn mặt của Chúa Giêsu Thánh Thể trong khuôn mặt của Sonia!

MÓN QUÀ GIẤU ẨN

Ami đã được sinh ra mà không có cánh tay và bàn tay. Em đã ở TSA-SES được bảy năm. Với sự giúp đỡ và sự sẵn sàng nỗ lực hợp tác tốt nhất có thể của giáo viên và các chuyên gia trị liệu, Ami đã được phát triển rất tốt toàn bộ các hoạt động. Ngón chân và bàn chân của em có thể hoạt động như cánh tay và bàn tay. Em có thể tự ăn bằng cách sử dụng ngón chân của mình để cầm lên và xé chapatti (bánh mì không men) thành những miếng nhỏ, chấm vào phê cà ri rồi đưa lên miệng, lột vỏ chuối hoặc nâng lên một tách trà nóng để uống. Em thích tự chải tóc và giữ cho vẻ ngoài của mình sạch sẽ và gọn gàng, tất cả sự chải chuốt này đều được em thực hiện một mình. Ami thích chơi cricket và các trò chơi thể thao khác, như: nhảy cao, đua xe, bóng ném v.v.. và em đã đoạt được nhiều huy chương vàng trong Thế vận hội Olympic Quốc Tế Đặc Biệt. Ami cũng đã giành nhiều giải nhất và giải thưởng cho các tác phẩm nghệ thuật, vẽ hình ảnh, làm túi xách tay, trang tri bút và và bình hoa. Những ai đã từng biết Ami trong một thời gian dài đều luôn ngưỡng mộ khả năng tuyệt vời của em. Ami thực sự là một món quà đặc biệt.

Inline image 1

Khi suy gẫm về Bí tích Thánh Thể, tôi nhận ra rằng Chúa Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể cũng là một món quà “tiềm ẩn” tuyệt vời. Chúng ta hãy đến với Người nhiều hơn nữa, để biết Người hơn, để ngưỡng mộ Người hơn và để yêu Người mỗi ngày một sâu đậm hơn trong đởi sống của chúng ta. 

MẦU NHIỆM

Inline image 2

Nicole là trẻ sơ sinh bị tàn tật, được tìm thấy ở nơi gần cổng của Tu viện Thừa Sai Bác Ái tại Lahore vào một ngày nọ. Từ ngày đó, em được đưa về chăm sóc bởi các nữ tu  nhân hậu trong ngôi nhà dành cho những người đau khổ. Cách đây 4 năm, Nicole đến TSA-SES để học. Em luôn là một học sinh hạnh phúc và tốt lành, mặc dù em không thể nói được nhiều. Em thích ăn cookies, cười và chạm vào tay cô giáo hoặc các nhân viên khác để gây sự chú ý. Nhưng đôi khi em chỉ ngồi lặng lẽ và khóc mà không để ý đến bất cứ ai và cũng chẳng ăn một miếng bích-qui yêu thích nào. Chúng tôi cố gắng để kiểm tra nơi những người chăm sóc em và các nhà tâm lý để tìm ra lý do tại sao đột nhiên Nicole đã trở nên quá buồn như vậy, nhưng chúng tôi đã không tìm được câu trả lời thỏa đáng nào, không một ai biết cha mẹ thật của em là ai và họ ở nơi nào. Tuy nhiên, cô giáo, các nhân viên khác và bạn bè của em ở trường luôn yêu em, người yêu đầy bí ẩn của chúng tôi.

Như tôi đã cầu nguyện trước Thánh Thể cho Nicole và cho những học sinh đặc biệt khác tại TSA-SES, tôi cũng nhận ra rằng Chúa Giêsu Thánh Thể cũng là một “mầu nhiệm” vĩ đại và tôi cầu xin với ân sủng của Chúa để tiếp tục yêu mến Ngài một cách sâu sắc, mặc dù tôi không bao giờ có thể hiểu Ngài một cách trọn vẹn trong thế giới này.

SỰ HIỆP NHẤT

Trường giáo dục TSA-SES dành cho học sinh khuyết tật về tinh thần và thể chất là một cơ quan xã hội Kitô giáo, hoạt động hoàn toàn phi lợi nhuận và từ thiện. Là hiệu trưởng của trường, tôi có cơ hội hợp tác với nhiều người tốt bụng – họ là những tín đồ thuôc Giáo hội Công giáo La Mã và các Kitô hữu khác, Hồi giáo, Ấn giáo, Phật giáo, để làm việc cho lợi ích của các học sinh có nhu cầu đặc biệt. Tất cả sự phục vụ trong tổ chức của chúng tôi đều được thực hiện, không phân biệt tôn giáo, chủng tộc, màu da, tín ngưỡng. Tất cả trẻ em, thanh thiếu niên và người trưởng thành bị khuyết tật về tinh thần và thể chất đều được TSA SES đón nhận. Ở đây không có sự phân biệt trong cách đối xử. Tất cả chúng tôi là một gia đình của Đấng Tạo Hóa, dù rằng chúng tôi gọi Thiên Chúa bằng những tên gọi khác nhau, chúng tôi được hiệp nhất trong tình yêu của Người.

Trong Bí Tích Thánh Thể cũng có sự hiệp nhật tuyệt vời giữa Ba Ngôi vị Thiên Chúa. Tôi tin thực sự những gì mà Thánh Gioan tuyên bố: “Thiên Chúa là tình yêu” và nơi nào có tình yêu đích thực thì nơi đó có sự hiệp nhất. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho tình yêu mà chúng ta có dành cho những ai nghèo hèn và đau khổ và hiệp nhất chúng ta để chúng ta phục vụ họ với lòng nhân hậu và vui tươi hơn nữa. Cảm ơn Chúa Giêsu Thánh Thể, Bí tích Tình yêu mà Thiên Chúa  cho tôi cơ hội để chăm sóc Người nơi những bạn sinh viên đặc biệt này.

 

Sr. MaryRose Nguyen, fmm

(Chị Phong Vân)