Dự án Mục vụ tại trường Marie de la Passion “Chân trời hòa bình”

Với mục đích quảng bá cho các sinh viên của chúng ta về thái độ hòa bình và tôn trọng môi trường qua tấm gương của Cha thánh Phanxicô Assisi, người phụ trách của trường Chân Phước Marie de la Passion tại Brazzaville đã bắt đầu một chương trình mang tên "Chân trời hòa bình"...

Dự án Mục vụ tại trường Marie de la Passion
“Chân trời hòa bình”

Chương trình này từng bước hướng chúng ta tạo ra một bộ phận chuyên phụ trách về vấn đề mục vụ trong trường học của chúng ta, nơi Sơ Sarita Dias Phan Sinh hợp tác với một Sơ Salesian Don Bosco và một linh mục của Hội Dòng Chúa Thánh Thần thưc hiện các hoạt động ngoại khóa đa dạng trong trường.

Mục đích của chương trình này là giúp trẻ em và người dân hiểu rõ về mình hơn bằng cách tạo ra một bầu không khí thoải mái, yên tĩnh để giúp họ tăng trưởng và phát triển năng lực trí tuệ.

Chương trình khắc sâu trong người học cảm giác tĩnh lặng, lắng nghe và quan sát. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi sử dụng một số thiết bị hỗ trợ âm thanh, như các bức tranh dựa trên chủ đề. Chúng tôi đặt chúng trong lớp học, bảng thông báo và mỗi trường học, máy chiếu phim...  với khẩu hiệu như Thánh Phanxicô: “giữ tĩnh lặng - lắng nghe và quan sát". Trong những mùa phụng vụ đặc biệt (Mùa Vọng và Mùa Chay), các hoạt động được hướng dẫn bởi chương trình giúp cho mỗi em hiểu sâu sắc ý nghĩa của mùa vụ phụng vụ này để chúng có được những khởi đầu tốt đẹp trong đời sống của Chúa Kitô.

Sự đều đặn và ổn định được đảm bảo ở chương trình này là chào đón sinh viên và tất cả thành viên của liên hiệp, những người muốn hưởng lợi từ nó. Chúng tôi tổ chức các chương trình đào tạo thông qua những dịp tĩnh tâm và việc cử hành thánh lễ theo các trình độ khác nhau của việc học. Việc cử hành thánh lễ được tổ chức vào ngày lễ khai giảng, ngày lễ bổn mạng của trường và lễ bế mạc năm học là một trong những sự kiện lớn được tổ chức tại nhà thờ Basilica của Thánh Anna của Congo với tất cả các sinh viên. Sự linh hoạt của tổ chức mục vụ dựa trên lời cầu nguyện của Thánh Phanxicô "Chúa làm cho tôi thành khí cụ hòa bình", để hòa bình trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày của học sinh. Đây là một kinh nghiệm đụng chạm đến cảm xúc của một học sinh sau khi đọc lời cầu nguyện cho hòa bình đã được đưa lên trong văn phòng.

Đặc biệt sau khi đọc những lời sau đây: "Hãy tha thứ vì chúng ta được tha thứ", cô nhận ra rằng cô đã không tha thứ cho một trong những người bạn cùng lớp của cô vì một vấn đề không quan trọng. Nhờ cụm từ này, cô đã có thể thú nhận lỗi lầm của mình một cách công khai và hòa giải với bạn của cô. Việc thi hành sự phức tạp đã luôn tìm kiếm đến sự giúp đỡ của tổ chức để giải quyết các trường hợp khó khăn của sinh viên yêu cầu sự trợ giúp tinh thần, tâm lý và tâm linh. Do đó, đây là một cơ cấu tổ chức thuận lợi, nơi có sự hiện diện của triều đại Thiên Chúa để đảm bảo sự tin tưởng của dân người.

Năm nay nhóm của chúng tôi đã được mở rộng nhờ sự hợp tác của một số giáo sư và sinh viên đã thành lập một đội nhỏ với sứ vụ cụ thể. Điều đó bao gồm việc đi từ lớp học này sang lớp học khác để xác nhận xem các quy tắc liên quan đến kỷ luật được duy trì và tôn trọng tốt như thế nào. Vào cuối mỗi tháng, lớp học vượt trội trong việc theo dõi kỷ luật được khích lệ và được nâng lên cấp lớp tốt nhất trong tháng. Đây là một mục tiêu nhằm thúc đẩy sự nhiệt tình của một số em và khuyến khích em khác làm hết sức mình, điều đó nói rằng trong những ngọn nến này có nhiều ngọn nến khác có thể được thắp sáng. Hơn nữa, sinh viên nhận được sự đào tạo này theo cách này hay cách khác trở thành khí cụ hòa bình trong thói quen sống của họ. Chúng ta có niềm vui sâu sắc để biết điều đó, từng ngày, tổ chức của chúng ta trở thành:

- Một nơi của sự chuyển tiếp, tiếp đón, lắng nghe ... những người trẻ của tất cả các tôn giáo nhìn nhận, cả những người Hồi giáo.... bất cứ người nào cũng có thể đến, được tiếp đón và chấp nhận với sự năng động, sự quyết đoán và những câu hỏi của họ. Họ có thể thể hiện với sự tự do hoàn toàn, khẳng định mình với sự tôn trọng người khác, để được lắng nghe, được hiểu và được yêu thương.

- Một không gian nơi mà những người trẻ được mời gọi tiếp nhận Lời Chúa và khám phá một mối liên hệ tự do với Chúa Giêsu Ki-tô, Người mang ý nghĩa đến cho cuộc sống. Tất cả điều này với nhận thức và tôn trọng cho hành trình cuộc sống của mỗi người.

Để hoàn thành sứ vụ này, tổ chức nhận ra sự hiện diện của Kitô giáo đối với thế giới của trường học, giáo dục, bởi khả năng của nó để tiếp đón, thông qua sự đóng góp vào sự phát triển của những giới trẻ. Đó là vào cuộc hành trình với người khác, trong việc gặp gỡ những trẻ em và những người trưởng thành mà chúng ta đã học cách có một tinh thần quyết tâm, để thúc giục chúng ta có được sự biện biệt, trong một thế giới nơi mà những sự lựa chọn có thể nhiễu nhương và mất định hướng.

Sarita Dias fmm.