Tỉnh Dòng Hàn Quốc - TRUNG TÂM DI DÂN CẦU VỒNG Ở HÀN QUỐC

Trung tâm Di Dân Cầu vồng của chúng tôi hoạt động độc lập và chủ yếu làm việc cho những người không đăng ký (di dân bất hợp pháp). Cuối năm 2012, chúng tôi bắt đầu phục vụ cho công tác tông đồ của cộng đoàn chúng tôi bằng cách tổ chức các lớp học tiếng Hàn và cung cấp dịch vụ tư vấn cho các gia đình đa văn hóa...

Tỉnh Dòng Hàn Quốc

TRUNG TÂM DI DÂN CẦU VỒNG Ở HÀN QUỐC

Kể từ khi thể chế hóa việc nhập cảnh của người nước ngoài vào năm 1992, một số lượng lớn người nước ngoài đã di chuyển đến Hàn Quốc. Sự thiếu hụt lao động do tỷ lệ sinh thấp và dân số đang già đi nhanh chóng, cái gọi là "công việc 3D" (dirty, difficult, dangerous: dơ bẩn, khó khăn, nguy hiểm) và những khó khăn về hôn nhân cho nam giới độc thân ở nông thôn và lao động đô thị có thu nhập thấp được coi là lý do chính tăng số lao động nước ngoài và người nhập cư.

Do sự gia tăng liên tục của người nước ngoài, tổng dân số của người nhập cư ở Hàn Quốc đã lên đến gần 2 triệu người. Số này có thể có vẻ ít khi chúng ta so sánh nó với tổng dân số Hàn Quốc (50 triệu).

Tuy nhiên, khi xét đến Hàn Quốc là nước duy nhất nói được tiếng Hàn trong số các dân tộc đồng nhất về sắc tộc khác, thì tốc độ gia tăng là khá lớn.

Khoảng một nửa số người nhập cư ở Hàn Quốc đến từ Trung Quốc, 11% đến từ Mỹ, còn lại là từ các nước khác như Việt Nam, Philippines, Nhật Bản và Campuchia.

Nhiều người nhập cư đã định cư tại Hàn Quốc thông qua việc nhập quốc tịch hôn nhân hoặc làm công nhân, làm thành những gia đình đa văn hóa.

Nếu chúng ta loại trừ người nhập cư Hoa Kỳ, do thực tế căn cứ quân sự của Hoa Kỳ đóng tại Hàn Quốc, chúng ta có thể thấy rằng hầu hết người nhập cư là người châu Á.

Mỗi huyện điều hành một trung tâm hỗ trợ đa văn hóa cho người nước ngoài (giới hạn ở những người nhập cư hợp pháp) và cung cấp sự trợ giúp đa dạng thông qua nhiều chương trình khác nhau.

Trung tâm Di Dân Cầu vồng của chúng tôi hoạt động độc lập và chủ yếu làm việc cho những người không đăng ký (di dân bất hợp pháp).

Vào cuối năm 2012, chúng tôi bắt đầu phục vụ cho công tác tông đồ của cộng đoàn chúng tôi bằng cách tổ chức các lớp học tiếng Hàn và cung cấp dịch vụ tư vấn cho các gia đình đa văn hóa. Số lượng người cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc hầu hết tin tưởng là khi đến thăm Trung tâm Di Dân Cầu vồng của chúng tôi thì dễ dàng hơn vì tránh được sự kiểm soát do có các nhà máy nhỏ và một cảng gần đó.

Ba chị em-Maria Pakula từ Ba Lan, THU HANG Theresa từ Việt Nam và cả tôi nữa, cùng hợp tác trong việc điều hành Trung tâm Di dân Cầu vồng. Hầu hết những người đến thăm trung tâm của chúng tôi đều là người Việt Nam. Có khoảng 100 người Công giáo còn được gọi là cộng đồng La Vang (được đặt tên theo Đức Trinh Nữ Maria hiện ra ở vùng La Vang tại Việt Nam), và khoảng 70 người tham dự Thánh Lễ Việt Nam với một linh mục Việt Nam tổ chức hai lần một tháng.

Không phân biệt quốc tịch, chúng tôi cũng tổ chức lớp học tiếng Hàn cho những ai muốn học tiếng Hàn theo trình độ của mình. Đối với trẻ em của các gia đình đa văn hóa, chúng tôi tổ chức các lớp học tiếng Anh và tiếng Việt, các lớp học về origami, và các lớp kể truyện cổ tích.

Hơn nữa, đối với những người có khó khăn trong cuộc sống, chúng tôi cung cấp hỗ trợ tài chính hoặc phân phối các nhu yếu phẩm và hàng hóa nhận được hàng ngày qua sự tài trợ. Đối với những người cần được hỗ trợ về các vụ việc hành chính hoặc thăm viếng tại bệnh viện, chúng tôi cùng đi với họ để giúp về giao tiếp tránh những hiểu lầm.

Thời gian khó xử nhất đối với người cư trú bất hợp pháp là khi họ bị thương hoặc phải trải qua phẫu thuật. Vì người cư trú bất hợp pháp không có bảo hiểm (bảo hiểm bồi thường cho công nhân, bảo hiểm y tế, bảo hiểm lao động vv), người cư trú bất hợp pháp phải trả 100% chi phí y tế của họ, đây là một gánh nặng lớn đối với phần lớn trong số họ. Trong những trường hợp như vậy, chúng tôi tìm kiếm nhà tài trợ để giúp đỡ tình cảnh của họ.

Ngoài ra, theo nguyên tắc quốc tịch cá nhân ở Hàn Quốc, khi những phụ nữ sinh con mà là người nhập cư bất hợp pháp, đứa trẻ này bị từ chối quốc tịch Hàn Quốc. Trong hầu hết các trường hợp, những đứa trẻ này sống khoảng 4 tháng với cha mẹ của chúng mà không có quốc tịch và được gửi về cho ông bà của chúng ở nhà.

Chúng tôi cảm thấy rất buồn khi nhìn họ phải chia lìa những đứa bé của họ. Vì vậy, bắt đầu từ tháng 3 năm nay, chúng tôi đã quyết định chăm sóc những trẻ em trong tình huống tương tự.

Nhiều phụ nữ nhập cảnh Hàn Quốc bằng cách lấy quốc tịch Hàn Quốc khi kết hôn với những ông già sống ở khu vực nông thôn hoặc vùng ngoại ô đô thị hoặc thậm chí thông qua các cuộc hôn nhân giả mạo để hỗ trợ cho gia đình họ ở quê nhà. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ gặp khó khăn trong hôn nhân do văn hoá, ngôn ngữ, và sự khác biệt tính cách. Cuối cùng, công việc của chúng tôi là giúp những người này nộp giấy tờ hành chính liên quan đến cuộc hôn nhân của họ. Là một nữ tu, thật đau lòng khi phải trợ giúp họ làm thủ tục ly dị và nhìn những trẻ em trở thành nạn nhân vô tội của việc ly dị.

Hai lần một năm, chúng tôi đi dã ngoại với những người nhập cư thuộc nhiều quốc tịch khác nhau. Đó là khi tôi thực sự cảm thấy rằng việc kết nối với người khác là khả thi, thậm chí cả khi chúng tôi không thể giao tiếp đầy đủ. Với sự hiện diện của Thiên Chúa trong chúng ta, chẳng phải tình yêu là ngôn ngữ phổ quát ràng buộc tất cả chúng ta sao?

Ngoài ra, một dịch vụ khác mà chúng tôi thực hiện là đến bệnh viện thăm những tội phạm có tay hoặc chân bị chặt chém trong các tai nạn tại nơi làm việc. Chúng tôi đang cố gắng tìm cách giúp một người đàn ông đã bị kết án 15 năm tù vì tội giết người mà anh ta thực sự không làm hoặc giúp một người khác liên lạc với gia đình mình. Nhiệm vụ của chúng tôi là an ủi và chăm sóc họ.

Hàn Quốc là một quốc gia vẫn giữ định kiến ​​chống lại người nhập cư, và chính phủ của chúng tôi kiểm soát công nhân nhập cư vì lợi ích kinh tế theo luật pháp đầy đủ.

Cho dù di dân bất hợp pháp chuyển đến Hàn Quốc vì lý do kinh tế hoặc tôn giáo hay vì chiến tranh hoặc thảm hoạ đang diễn ra ở đất nước của họ, mục tiêu của chúng tôi là đem mọi người đến với nhau để sống hài hòa với Thiên Chúa, nơi đó nhân phẩm và quyền con người được tôn trọng.

Jung SungYun Stella, fmm.