Linh Đạo Của Chân Phước Marie de la Passion

Marie de la Passion, Đấng Sáng Lập Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, dường như còn được ít biết đến dù rằng ngay trong thời Mẹ còn sống Hội Dòng đã được lan tỏa cách nhanh chóng và lạ kỳ. Ngày hôm nay chị em FMM trên toàn thế giới đang sống đoàn sủng của Mẹ, và liên tiếp trở về nguồn linh đạo của Mẹ như một mạch suối không ngừng trào vọt đem lại sức sống mãnh liệt. Những chị em đó cầu nguyện với Mẹ Marie de la Passion dưới mọi bầu trời và mọi ngôn ngữ. Ngày qua ngày chị em khám phá rõ hơn chiều sâu của đoàn sủng và ước mong san sẻ cho mọi người sự phong phú của sứ điệp mà các chị đã lãnh nhận.

Linh Đạo Của Chân Phước Marie de la Passion

Mẹ Marie de la Passion lập đi lập lại rằng Mẹ không biết diễn tả sự sung mãn trong những thực tại của mầu nhiệm Thiên Chúa như thế nào, nhưng tự nhiên tìm gặp lại cách diễn tả của nó trong ngôn ngữ tôn giáo của nền văn hóa này hoặc nền văn hóa khác, trong đó Thần Khí sống động của Thiên Chúa đã vùi mình từ muôn thuở. Phúc Âm mà Mẹ được nhào nắn, gợi trong Mẹ những linh hứng thần học được gặp lại trong những khám phá mới nhất của nền thần học hiện đại.

Mẹ đã viết rất nhiều cho chị em trong Hội Dòng của mình: những bản văn về luật pháp, những bài suy gẫm về phụng vụ, những văn bản với nhiều chi tiết về lối sống, về cầu nguyện, về tông đồ. Nhưng cho đến gần đây, chị em FMM mới tập trung lại thành những bộ sách, trong đó một số chưa được phổ biến, như những ghi chú thiêng liêng, cho chúng ta bắt gặp được đời sống thiêng liêng cá nhân của Mẹ. Những bản văn này phần nhiều là những ghi chú hoặc những bức thư gởi cho vị linh hướng là cha Raphael Delarbre, OFM. Trong những bức thư đó, cách chi tiết và thẳng thắn, Mẹ đệ trình những ánh sáng đón nhận được từ những lần suy niệm hoặc trong những lần tĩnh tâm của Mẹ. Do đó, chúng ta không tìm gặp được những tác phẩm bài bản, và vì thế chúng ta còn phải nghiên cứu với óc phê phán.  

Dù sao, những bản văn đó cho chúng ta thấy Mẹ Marie de la Passion là một con người thần bí, với ý nghĩa mạnh của từ này mà tinh thần được thể hiện cách đặc biệt nhờ cách hiểu riêng biệt của Mẹ, một sự hiểu biết tổng thể về mầu nhiệm của Thiên Chúa. Đối với Mẹ tình yêu là nguyên lý của mọi sự hiện hữu, và chính tình yêu này được nhân cách hóa trong Thiên Chúa Ba Ngôi. Trong mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi mà Mẹ không ngừng cảm kích vẻ đẹp, Mẹ giải mã lối biện chứng của tình yêu trong Thiên Chúa như mạc khải Kinh Thánh cho Mẹ thấy.

Trong tình yêu có một sự đòi hỏi dâng hiến, đòi hỏi hy sinh, đòi hỏi chết đi để người khác được sống… "Nào Đức Kitô lại chẳng phải chịu như thế sao ?" Lời giải thích này của Chúa Giêsu cho các môn đệ trên đường Emmau đối với Mẹ là một chìa khóa để hiểu được lô-gích của tình yêu trong Thiên Chúa. Từ đó mọi sự đều trở nên nhất quán, mọi sự đều nên một với nhau, nếu chúng ta biết đặt tình yêu vào ngay từ đầu: sự Nhập thể, cuộc tử nạn, Bí tích Thánh Thể, sứ vụ truyền giáo…

Vì vậy, lối nhìn tổng quát của Mẹ đòi hỏi phải được tiếp cận với đôi mắt thao thức mong chờ. Vì chỉ có lòng mong ước và sự chờ đợi mới có thể tạo thành một không gian rộng mở trong con người, mà chỉ có Đấng - với danh hiệu là tình yêu - mới có thể lấp đầy được. Đấng này không thể tự định nghĩa, vì Ngài LÀ YÊU THƯƠNG và Ngài chỉ đến hiện diện nơi nào mà Ngài gặp được con tim thanh khiết sẵn sàng đón nhận Ngài.

Từ Tổng Tu Nghị 2002, khi Mẹ Marie de la Passion được Giáo Hội tôn phong lên Bậc Chân Phước, Đoàn Sủng FMM mà Mẹ đã sống và thông đạt lại cho Hội Dòng - cũng như con người Mẹ Marie de la Passion - hôm nay không còn thuộc về riêng chị em, nhưng thuộc về Giáo Hội và thế giới. Vì thế chị em phải chia sẻ Đoàn Sủng của Hội Dòng và tinh thần của Mẹ cho mọi người, đặc biệt những ai muốn bước theo con đường của Mẹ dưới nhiều hình thức…

Tài liệu FMM Việt Nam.