125 NĂM TRÊN MIỀN ĐẤT CANADA

Sứ mạng truyền giáo của Giáo hội là đến với muôn dân và "làm cho họ trở thành môn đệ" (Mt 28:19) được thể hiện trong lời thưa "Vâng" trọn vẹn của 5 Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đến từ Pháp và Ý đã vượt đại dương vào năm 1892 để làm cho Canada trở thành nhà của họ...

 125 NĂM TRÊN MIỀN ĐẤT CANADA

"Cả thế giới thuộc về chúng ta."

Sứ mạng truyền giáo của Giáo hội là đến với muôn dân và "làm cho họ trở thành môn đệ" (Mt 28:19) được thể hiện trong lời thưa "Vâng"  trọn vẹn của 5 Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đến từ Pháp và Ý đã vượt đại dương vào năm 1892 để làm cho Canada trở thành nhà của họ. Cam kết sâu sắc và tình yêu thương của họ đối với dân tộc Canada, với Giáo hội và Hội dòng đã làm nảy sinh hơn một ngàn ơn gọi. Chứng tá mạnh mẽ của những nhà sáng lập của chúng ta mà cuộc sống hoàn toàn hiến dâng cho Chúa và sứ mệnh của Ngài, đã làm cho các thiếu nữ từ khắp đất nước Canada đi theo bước chân của họ.

Vào tháng 8 năm 1892, những chị em tiên phong đầu tiên đã được Đức Giám mục Giáo phận Bégin chấp nhận, đến cư trú tại 39 Richelieu St., thuộc quận St. Jean-Baptiste của Quebec. Việc khởi đầu thực sự là Phan sinh, như Mẹ Marie de la Passion ước muốn. Ngôi nhà tồi tàn và các bức tường được bao bởi giấy dán tường rách nát. Nhưng sự xuất hiện của họ đã khơi lên nhiều tấm lòng bác ái từ phía những người hàng xóm và người dân Quebec.  Lễ kỉ niệm “Lucernaire” vào ngày 8/9/2017 thừa nhận lịch sử quý giá của chúng ta đã đem lại thành quả thông qua sự đau khổ, niềm vui và hy vọng của các chị em đã cống hiến đời mình cho nhiều sứ vụ khác nhau ở Canada.

Cộng đoàn đầu tiên được thành lập ở Quebec. Các cộng đoàn kế tiếp được thành lập trên khắp các tỉnh khác nhau của Canada: Manitoba, Ontario, British Columbia, New Brunswick và Alberta, cuối cùng vươn đến vùng Viễn Đông, vì các chị em đáp ứng nhu cầu của Giáo Hội và đất nước.

Hơn nữa, nhiều chị em người Canada đã can đảm vượt biển đến các lục địa khác để mang Tin Mừng tình yêu của Thiên Chúa đến với mọi người. Hôm nay chúng ta nhìn thấy những thành quả của các sứ vụ này trên đất Canada vì các chị em từ Châu Phi, Châu Âu, Nam Mỹ, Úc Châu và Á Châu đã làm cho Canada trở thành quê hương của mình. Khuôn mặt ơn gọi người Canada cũng đã thay đổi, vì những thành phần làm nên tỉnh dòng Canada gần đây là những người nhập cư.

Niềm vui và lời tạ ơn đã vỡ òa trong tim chúng tôi vào sáng ngày 9 tháng 9 năm 2017. Đoàn rước mở đầu bắt đầu với các chị em từ các quốc tịch khác nhau và chị em người Canada mang cờ đại diện cho 24 quốc gia. Đây là một dấu hiệu đầy hứa hẹn và hy vọng rằng tinh thần gia đình phổ quát vốn nối kết và củng cố chúng ta cũng sẽ tiếp tục mang lại kết quả trong tương lai.

Thánh lễ do Đức Cha Christian Lépine, Tổng giám mục Montreal chủ tọa. Nhiều linh mục hiện diện cùng đồng tế trong hy tế Thánh Thể. Đức Tổng Lépine trong bài giảng của mình đã thách thức chúng ta suy ngẫm lại tiếng "Ecce và Fiat" của Mẹ Maria. Có một sự tế nhị trong phản ứng của Đức Maria mà đôi khi chúng ta không xem xét: chúng ta thường nói "Chúng ta sẽ làm theo ý Chúa, chúng ta sẽ đến nơi Chúa sai chúng ta", nhưng lời đáp trả của Đức Maria đối với lời mời gọi của Thiên Chúa là "Xin hãy làm cho tôi theo như ý Chúa muốn".

Trước tiên chúng ta hãy cho phép Thiên Chúa thực hiện thánh ý của Ngài trên chúng ta, trước khi chúng ta có thể được sai đi để làm điều đó cho thế giới. Chính qua việc chiêm ngắm mà chúng ta mở lòng mình để kết hiệp với Thiên Chúa và được biến đổi. Câu trả lời của Mẹ Maria cho thấy cả hai khía cạnh Đoàn sủng của chúng ta: chiêm niệm và hoạt động.

Năm nhà sáng lập của chúng ta, theo gương Đức Maria, đã mang Tin Mừng cho người bệnh, người nghèo, trẻ em, về tinh thần và thể xác, và những kẻ bên lề xã hội. Hôm nay các chị em tiếp tục sứ mạng khi đáp ứng cho các dấu chỉ thời đại. Bộ mặt của Canada đã thay đổi khi nhiều người tị nạn và người nhập cư đến định cư tại Canada. Sự hiện diện của các chị em chúng ta từ các quốc gia khác nhau thực sự là một lời chúc phúc cho Giáo Hội và đất nước. Họ mở ra một con đường mà những người sống trong sợ hãi và bạo lực có thể tìm thấy sự chữa lành và nâng đỡ.

Trên những đỉnh cao của thành phố Québec, đối diện với con sông St. Lawrence hùng vĩ, tu viện thực sự đầu tiên của các Nhà truyền giáo Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ trên đất Canada đã được hoàn thành vào năm 1897. Một nhà nguyện tráng lệ được xây dựng nhờ những ân nhân với sự nhiệt tình và sự cống hiến của Cha Jansoone đã làm việc không ngừng nghỉ để hoàn thành. Nhà nguyện này đã trở thành trung tâm của việc Thờ phượng Thánh Thể liên tục trong giáo phận Quebec. Ngày và đêm các chị em đến tôn thờ và múc lấy sức mạnh từ nguồn này để trung thành với những cam kết của họ cho sứ vụ truyền giáo. Ngay sau đó, một hiệp hội những người tôn thờ Thánh Thể đã được hình thành, họ đã thường xuyên khen ngợi và thờ lạy Chúa Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể. Từ nơi nguyện đường là nơi trú ẩn và điểm tập trung cho đời sống chị em, nhiều công trình đa dạng được phát triển.

  • Một nhà in sách báo phục vụ cho Hội Dòng và Giáo Hội địa phương
  • Một xưởng làm việc nơi những phụ nữ tận tâm đến mỗi tuần dành thời gian và tiền bạc của họ làm các bộ áo lễ cho linh mục được gửi đến các giáo xứ nghèo và các miền truyền giáo.
  • Một trung tâm cho thanh thiếu niên, nơi các phụ nữ trẻ và các cô gái tuổi teen đã gặp nhau mỗi Chủ Nhật dưới sự giám sát thận trọng và chu đáo của các chị em đầy nhiệt thành.

Tu viện lớn này được sắp xếp để trở thành Tập viện đầu tiên của Dòng, nơi có rất nhiều thiếu nữ người Canada được huấn luyện về tinh thần truyền giáo theo quan điểm hướng đến hoạt động tông đồ trong các sứ vụ. Mẹ sáng lập đã viết vào cuối thế kỷ: "Tu viện được thành lập này dường như đầy hy vọng và hứa hẹn, có vẻ như tôi sẽ có nhiều con cái ở Canada. Có vẻ như quốc gia này và các nhà truyền giáo Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đã dành sẵn cho nhau. Mẹ thậm chí còn không dám mơ ước rằng Tập viện lớn ở Quebec sẽ gửi hơn 625 nhà truyền giáo đi khắp thế giới, góp phần mở rộng Hội Dòng.

Chị em Tỉnh dòng FMM Canada hôm nay

Các cộng đồng quốc tế và liên văn hoá của chúng ta đã hiện diện, tháp nhập vào giữa các tỉnh thành khác nhau của Canada, tiếp tục đóng góp vào sứ mạng truyền giáo phổ quát của Giáo Hội, được mời gọi bày tỏ sự hiện diện yêu thương của Thiên Chúa cho tất cả các quốc gia.

Karen Corera, fmm