Việc Huấn Luyện

Việc huấn luyện rất quan trọng cho đời tu lẫn việc dấn thân phục vụ của chị em.

 

Đào tạo về Tinh thần Hội Dòng: trong những năm qua ngoài những chương trình thường huấn, chị em Việt Nam được các chị từ Trung Ương đến giúp các khóa học cho chị em trong toàn Tỉnh Dòng về các chủ đề khác nhau...

Đặc biệt chị em được học về Đoàn sủng FMM và Mẹ Sáng lập, Tinh thần Phan Sinh, JPIC (Công Lý - Hòa Bình và Bảo vệ môi trường)... Chị em Việt Nam rất vui mừng và biết ơn Hội Dòng vì nhờ các khoá học này, đã giúp chị em đào sâu để sống đúng tinh thần FMM hơn.


Tại các cộng đoàn, chị em cũng tổ chức chương trình thường huấn học hỏi các tài liệu của Trung ương, như các tài liệu về quản trị, Sai đi tiếp đón... Trong ý thức thuộc về và lòng yêu mến Hội Dòng, tất cả chị em trong các cộng đoàn đều tích cực tham gia vào việc học hỏi này, và thường phải tổ chức học tập chung vào buổi tối. Ngoài ra Tỉnh Dòng còn có một số chị em được gởi đi học ở nước ngoài (Anh, Pháp, Philippines và Malaysia) để chuẩn bị nhận sứ vụ mới trong việc phục vụ Hội Dòng và Tỉnh Dòng.

 

Đào tạo thần học: FMM không chủ trương có Học viện riêng như nhiều dòng khác. Hơn nữa tại một đất nước vô thần, nhà nước chưa cho phép mở bất kỳ Đại học Công giáo nào. Từ 1975 có sinh hoạt của Liên tu sĩ tại TP. HCM, nhưng mãi đến năm 1990 nhà nước mới cho phép mở chương trình thần học hè, mỗi năm học 1 tháng kéo dài trong 5 năm cho tu sĩ các dòng. Sau này, chị em trẻ fmm được gởi đến các lớp thần học Liên dòng do các Dòng khác tổ chức để “học ké” trong thời gian 2 hoặc 3 năm cho chương trình thần học căn bản. Hiện nay hầu hết chị em trẻ đã hoàn tất chương trình căn bản, 24 Khấn tạm đang tiếp tục theo học.

Việc huấn luyện khởi đầu trong các giai đoạn khác nhau cũng được quan tâm. Người trẻ đến với Tỉnh Dòng khá đông và có những sinh hoạt hàng tháng theo miền, và chung hàng năm. Hai năm một lần chị em tổ chức các khoá Mục vụ ơn gọi để giúp những người trẻ muốn tìm hiểu về Dòng. Tại TP.HCM, chị em có khoảng 30 sinh viên đang tìm hiểu ơn gọi. Từ năm 1996, Hội Đồng Tỉnh Dòng đã quyết định trước khi vào Tiền Tập viện, các em phải xong chương trình học của mình sau phổ thông (Đai Học, Cao Đẳng, Trung cấp...), hoặc có một nghề chuyên môn. Các em trong giai đoạn Tiền Tập sinh và Tập sinh được tập trung tại một cộng đoàn, ngoài các chương trình học xen kẽ với công việc, các em còn tham gia những hoạt động mục vụ giáo lý và công tác xã hội. Các chị em Khấn Tạm có 1 năm dấn thân trong các cộng đoàn và sau đó tập trung về nhà Tỉnh Dòng để học Thần học.

Về đào tạo chuyên môn: thời gian trước Tổng Tu Nghị 1996 có rất ít chị em xong Đại học. Nhưng do xã hội mở cửa nên gần đây việc học Đại học được chấp nhận dễ dàng hơn, vì thế đến nay đã có thêm một số chị tốt nghiệp Đại học và một số còn đang theo học. Ngành mẫu giáo nhà trẻ hiện có khá đông chị em theo học để về hoạt động tại các cộng đoàn. Ngành y tế có quá nhiều nhu cầu cấp bách, các phòng khám từ thiện của chị em được mở ở các quận huyện và tỉnh thành khác nhau để giúp cho người nghèo. Tỉnh Dòng hiện có một bác sĩ là chị Hélène do Hội Dòng gởi tới. Có các chị em xong chương trình đào tạo y sĩ, y tá, lương y, kỹ thuật viên châm cứu, hộ sinh, dược tá, xét nghiệm... để dấn thân phục vụ. Ngoài ra một số chị em được đào tạo về ngành may, Sư phạm, mỹ thuật, truyền thông... qua nhiều loại khóa học khác nhau. Hiện nay tất cả các em trẻ đều có một ngành nghề trước khi gia nhập Tiền Tập viện.