LỜI CHÚC MỪNG CHỊ TÂN GIÁM TỈNH

Trong ngày chuyển giao sứ vụ Giám tỉnh giữa chị Chị AnneMarie Trần thị Lý, nguyên Bề Trên Giám tỉnh và chị Anna Tô Thị Hội , tân Giám tỉnh Tỉnh Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ Việt Nam, chị em FMM đã quy tụ về Nhà Tỉnh Dòng để dâng lời tạ ơn Chúa và cám ơn hai chị… Sau phần bàn giao, chị Maria Thanh Tú, Cố Vấn Tỉnh Dòng, đã thay mặt chị em chúc mừng chị Tân Giám tỉnh…

LỜI CHÚC MỪNG CHỊ TÂN GIÁM TỈNH

của chị Maria Thanh Tú, CVTD

Nhân ngày chị em quy tụ về Nhà Tỉnh Dòng để cử hành ngày chị chính thức nhận trách nhiệm Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Việt Nam, em đại diện chị em gởi đến chị 6 chữ đơn sơ:

1) Hai chữ đầu tiên “biết ơn”: chị em cảm ơn chị vì đã quảng đại "thưa vâng" với Chúa xuyên qua sự tin tưởng của chị em đặt để nơi chị.  Chị em biết ơn Thiên Chúa vì chị là món quà Ngài trao tặng cho chị em cách nhưng không và “miễn phí” (gratitude, gratuit).   Lòng biết ơn càng lớn khi chị em cảm nhận mình còn nhiều giới hạn, thế mà Chúa vẫn yêu!  

2)  Hai chữ kế tiếp là “trấn an”: xin chị đừng sợ giới hạn và thương tích của chị em.  Hôm nay, chị còn bận nên chưa thể thăm nom các thương tích của chị em.  Sau này, chị có dịp rửa chân cho chị em, chị sẽ thấy thương tích bầm dập nhiều lắm.  Chị cũng sẽ thấy, có những chị em sẵn sàng xắn quần để chị rửa đôi chân đất bùn, rồi xức thuốc đỏ cho thương tích...

Cũng có những chị em còn lu bu nhiều việc, chưa sẵn sàng để ngồi lại với chị.  Chị cũng có thể sẽ phải rượt theo một số chị em vì thấy thương tích của họ cần được chăm nom.  Dù ở hoàn cảnh nào, xin chị “ở lại” với chị em vì chị em cần sự hiện diện của chị.  Chúng em hứa sẽ hợp tác với chị trong vâng phục, trong đối thoại và yêu thương.

3) Hai chữ cuối “hy vọng”:  So với nhiều Tỉnh Dòng khác, thì Tỉnh Dòng VN đang rạng rỡ năng lực của sức trẻ.  Sức sống rạo rực nếu được cận kề bên Chúa Giê-su Thánh Thể nữa thì quả là cả một hy vọng lớn lao!  Hy vọng  được chia sẻ niềm vui và sự sống của mình với tha nhân; hy vọng để rộng mở cõi lòng khi thực hiện ước mơ của Chúa Giê-su: “Thầy đã đến ném lửa vào thế gian và ước mong lửa ấy bừng cháy lên” (Lc 12, 46).   Làm lửa bừng cháy lên trong lòng chị em, trong lòng cộng đoàn, trong lòng Giáo Hội cũng là hy vọng của ĐTC Phanxicô gởi đến tu sĩ.  Xin chị giúp chị em “ở lại” với chính mình, ở lại trong Chúa Giê-su Thánh Thể để có thể đồng hành với tha nhân trong nỗi cơ cực, rách nát của họ, với lòng xót thương và cảm thông. 

Em đại diện chị em gởi lại chị sáu chữ với nhiều giải thích lòng vòng… Thôi có bao nhiêu xài bấy nhiêu vậy, chị nhé!

CĐ Thánh Tâm 30/10/2015    

Maria Thanh Tú, fmm.

 

LỜI ĐÁP TỪ CỦA CHỊ TÂN GIÁM TỈNH ANNA HỘI

ngày bàn giao 30.10.2015

 

Kính thưa Chị Cựu Giám tỉnh AnneMarie Lý,

Kính thưa các chị Cố Vấn Tỉnh Dòng, các chị Phụ Trách, đặc trách các thí điểm, các chị trong Ban Đào Tạo, Ban Tài Chính,

Kính thưa các chị, các em trong Tỉnh Dòng Việt Nam,

Em xin cám ơn chị Thanh Tú đã đại diện chị em chia sẻ với em những tâm tình rất sâu lắng và đầy thân thương. Quả thật, chỉ 6 chữ thôi nhưng suốt cả đời, sống cũng không hết. Câu Lời Chúa chị vừa nhắn nhủ em cũng chính là câu Lời Chúa mà em rút ngày đầu năm mới Ga 13,14: “Nếu Thầy là Chúa, là Thầy mà còn rửa chân cho anh em thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.” Đây chính là sứ điệp mà Chúa gởi gắm cho em dịp lãnh trách vụ này.

Trước tiên em xin tri ân Thiên Chúa đã an bài cho Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ được hiện diện tại Việt Nam từ năm 1932. Từ đó những hạt mầm ơn gọi đã nảy sinh và lớn lên theo thời gian năm tháng. Cho đến nay Tỉnh Dòng Việt Nam hiện có 221 chị em trong 15 cộng đoàn và 3 thí điểm, có những chị em đang du học và truyền giáo ngoài biên thùy. Và không thể không nhắc đến 29 chị đã về Nhà Cha, em tin rằng giây phút này các chị cũng đang hiện diện ở đây, để tham dự trong biến cố trọng đại của Tỉnh Dòng và cầu bầu cho chúng ta bên tòa Chúa. Trong tâm tình “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, xin Cộng đoàn thinh lặng 1’ để tưởng nhớ đến các chị...

Em xin hết lòng tri ân các bậc tiền bối, từ thời Chị Madelene Triệu, Chị Madelene Công, Chị Elizabeth Quỳnh Giao, chị Anne Marie Huyền và 2 nhiệm kỳ vừa rồi từ 2007-2015 là Chị Anne Marie Lý. Không có quá khứ thì sẽ không có hiện tại. Mỗi chị trong nhiệm kỳ của mình đã đóng góp những gì tốt nhất để xây dựng Tỉnh Dòng. Và gần nhất là chị Anne Marie Lý. Cám ơn Chị đã xây dựng những ngôi nhà khang trang cho các Cộng đoàn, và đã giúp Tỉnh Dòng đi vào hành trình tâm linh qua trung gian của Sr Cynthia. Chị giúp Tỉnh Dòng đang tiến về phía trước. Chúng em cảm nhận được những đóng góp lớn lao của chị cho Tỉnh Dòng. Những công trình của chị vẫn tồn tại bền vững tại các ngôi nhà vật chất và trong ngôi nhà tâm hồn của chị em, trong nước cũng như ngoài nước. Em xin hết lòng tri ân chị. Chị đã chuẩn bị mọi sự cho hành trình mới của em bớt vất vả. Xin Chúa chúc lành cho những hy sinh của chị.

Em cũng xin cám ơn các chị Cố vấn Tỉnh Dòng, các chị Phụ Trách, đặc trách các thí điểm, các chị trong Ban Đào Tạo, Ban Tài Chính, chị Thư ký TD và các ban ngành khác, đã, đang và sẽ giúp em trong sứ vụ mới này.

Cám ơn từng chị, từng em trong Tỉnh Dòng. Em cần đến chị em, em cần sự hợp tác của chị em. Khi chị AnneMarie Lý trao nến cho em, có nhắn nhủ lời của Mẹ Sáng Lập: Mẹ tha thiết mời gọi con cái Mẹ sống tinh thần hiệp nhất. Tỉnh Dòng là của tất cả chúng ta. Xin chị em tích cực hợp tác với em để cùng nhau xây dựng và phát triển Tỉnh Dòng trong tinh thần hiệp nhất yêu thương như Mẹ Sáng Lập mong ước.

Xin cám ơn các em Cựu FMM cũng tựu về đây hôm nay để cầu nguyện cho các chị. Hãy nhớ rằng Tỉnh Dòng FMM luôn cưu mang các em trong lời cầu nguyện và tình thương mến.

Thưa các chị,

Em thấy mình quá bé nhỏ giữa các chị dày dặn kinh nghiệm, quá bé nhỏ giữa những cây đại thụ, cổ thụ của Tỉnh Dòng. Lâu nay mình núp bóng mát của các cây đại thụ, nay phải vươn lên giữa trời, đương đầu với nắng mưa, và không tránh khỏi những khi giông bão, như chị Lý vừa chia sẻ: lãnh sứ vụ với những hồng ân và cũng đầy thách đố. Tự thấy cây của mình còn quá non nớt nên em không khỏi lo lắng. Em mượn lời cầu nguyện của Vua Salômon trong 1V 3 để thưa với Chúa: Xin Chúa ban cho con sự khôn ngoan để song hành với chị em con và đi trong đường lối Chúa.

Người Việt chúng ta có câu: “Đã thương thì thương cho trót”. Chị em đã lỡ yêu thương em, thì xin thương cho trót. Xin tiếp tục nâng đỡ và cầu nguyện cho em, để em có thể chu toàn sứ vụ được ủy thác và không “gãy gánh giữa đường”. Em xin hết lòng cám ơn.

Và giờ đây, xin các chị, các em cùng cầu nguyện và chúc lành cho em qua Lời kinh chúc lành của Cha Thánh Phanxicô. “May the Lord bless you...”

 

Chị em đã giơ tay hướng về phía chị Hội và thành khẩn nguyện xin Chúa chúc lành cho chị trong trách vụ của chị sắp tới. Nguyện xin Chúa cũng chúc lành cho Tỉnh Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ Việt Nam và từng mỗi chị em chúng con trong một giai đoạn mới của Tỉnh Dòng.