Giờ Chầu Tạ Ơn Cuối Năm

Tiếng hát “TE DEUM và PARCE DOMINI” _ “Tạ ơn Chúa và xin Chúa tha tội” của ngày cuối năm mà mỗi chị em hát lên trong lòng hoặc trên môi miệng. Khi hát kinh Tạ ơn, chúng ta cám ơn Chúa vì biết bao ơn lành Ngài đã dành cho Thế Giới, cho Hội Thánh, cho Dòng Nhất và Hội Dòng chúng ta và cách riêng cho mỗi người chúng ta trong suốt năm vừa qua. Chúng ta cùng hiệp thông với Đức Trinh Nữ Maria và các Thiên Thần để nhờ các Ngài dâng lời tạ ơn thay cho chúng ta.

 

Trong giờ phút linh thiêng của đêm giao thừa đón chào Năm Mới 2014 người người, nhà nhà … ai cũng tổ chức những bữa tiệc, cuộc chơi để gặp gỡ, trao đổi và cám ơn nhau trong ngày cuối năm. Đây là những cử chỉ rất đẹp của con người dành cho nhau, nhưng có lẽ ít ai nghĩ đến việc cám ơn ông Trời …!!!  

Sống trong môi trường, bên cạnh những gia đình, công ty, nhà hàng đang rộn ràng tiếng hát tiếng cười, tiếng hò la của mọi người, thì chị em fmm “gia đình áo xám” lặng lẽ tiến về Nhà Chúa để dâng lên Ngài Giờ Chầu Tạ Ơn Cuối Năm. 

Trước khi cử hành giờ chầu Thánh Thể, chị Anna Tạo phụ trách Cộng đoàn đã đọc cho chị em nghe những lời giáo huấn của Mẹ Sáng Lập Dòng về:

 

Ngày Cuối năm và Tết Dương Lịch

 

"Tiếng hát TE DEUM  và PARCE DOMINI _ "Tạ ơn Chúa và xin Chúa tha tội” của ngày cuối năm mà mỗi chị em hát lên trong lòng hoặc trên môi miệng. Khi hát kinh Tạ ơn, chúng ta cám ơn Chúa vì biết bao ơn lành Ngài đã dành cho Thế Giới, cho Hội Thánh, cho Dòng Nhất và Hội Dòng chúng ta và cách riêng cho mỗi người chúng ta trong suốt năm vừa qua. Chúng ta cùng hiệp thông với Đức Trinh Nữ Maria và các Thiên Thần để nhờ các Ngài dâng lời tạ ơn thay cho chúng ta.

Khi hát kinh “Xin Chúa thứ tha, chúng ta hối hận về những lầm lỗi trong năm vừa qua, chúng ta hãy dâng lên Chúa nguyện ước muốn cải thiện đời sống của chúng ta, đền bù những lầm lỗi, thiếu sót mà chúng ta đã xúc phạm đến Chúa và đến nhau.Trong suốt ngày cuối năm, chúng ta hãy sống tâm tình tạ ơn và thống hối đó”.

Chúng ta cũng đừng quên các linh hồn đã ra đi trong năm nay, những ân nhân của chúng ta, của đại gia đính Phan sinh, linh hồn cha mẹ anh chị em của chúng ta.

Và nếu chúng ta có ác cảm với ai thì hãy đi bước trước trao hôn tha thứ huynh đệ vào buổi tối 31/12. Hãy đổi mới tâm tình chúng ta trong tình bác ái huynh đệ, không miễn trừ một ai.

Chúng ta đừng quên lãng Thánh lễ Đầu Năm, ngày khai mở cho một Năm Mới, dưới sự bảo trợ của Tình yêu Chúa Giêsu. Hãy đặt Năm Mới dưới sự bảo trợ của Mẹ Maria Vô Nhiễm, Thánh cả Giuse, Thánh Phanxico, các Thiên Thần và nhất là Thiên Thần bản mệnh của mỗi người. Chúng ta hãy quyết tâm giữ các điều đã dốc lòng cuối năm".

Sau ít phút giữ thinh lặng để suy gẫm về những lời dặn dò của người Mẹ đã khuất, Mình Thánh Chúa được đặt ra bàn thờ hòa với tiếng hát Lời thiêng dâng Chúa từ trong đáy tim âm thầm … vang lên trong bầu khí thánh thiêng.

 

Giây phút ý nghĩa này đã làm trái tim tôi bừng cháy, tôi cảm nhận Đất Trời đang giao duyên, tình thân thiết giữa Thiên Chúa và con người đang xích lại gần nhau. Trong giây phút này, tôi cảm nhận rằng: Thiên Chúa đang ở rất gần mỗi người chúng ta, nhưng mấy ai đã nhận ra Người ?

Sau khi nghe đoạn Lời Chúa: (1Cr1, 3 – 9),  10 phút  thinh lặng để mỗi chị em nhìn lại ân huệ Chúa ban cho từng cá nhân, gia đình, cộng đoàn trong suốt một năm qua…

 

Và những tâm tình sâu lắng ấy được cất lên trước Thánh Thể Chúa Giêsu:

 

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, giờ đây trước nhan Thánh Chúa, chúng con thấy lòng mình thật ấm áp và tràn đầy niềm vui. Một năm đã sắp trôi qua chúng con muốn được cùng nhau để bày tỏ lòng tri ân cảm tạ Thiên Chúa suốt một năm qua đã ban cho Đất nước, Giáo Hội, Hội Dòng, Tỉnh Dòng, Cộng Đoàn và mỗi người chúng con được mọi sự an bình và hạnh phúc. Chúng con nài xin Chúa tuôn đổ Thánh Thần tình yêu đầy tràn trên tất cả chúng con. Để trong giờ phút linh thiêng này chúng con trở nên thánh thiện và lắng đọng tâm hồn hầu xứng đáng tôn thờ, ngợi khen và cảm tạ Chúa.

Tạ ơn Thiên Chúa  trong mọi hoàn cảnh là một trong những biểu hiện tinh tuyền nhất của đức tin. Khi hoàn cảnh không như ý, không ai có thể chân thành nói lời cám ơn Chúa nếu không thật lòng tin vào tình thương dấn dắt của Ngải. Tạ ơn là một cách tuyên xưng sự hiện diện đầy quan phòng của Chúa trong cuộc đời mình, là nhìn nhận rằng mình tùy thuộc vào Thiên Chúa. Tạ ơn là một lời tuyên xưng  rằng Chúa lớn lao cao cả hơn chúng ta bội phẩn và Ngài có quyến yêu thương chăm sóc chúng ta theo cách của Ngài. Tạ ơn là thưa với Chúa rằng: chúng ta luôn tin tưởng vào tình thương của Chúa dù nhiều khi trí ta không thể hiểu và lòng chúng ta không hề thích điều đang diễn ra.

Một trong những điều chúng con phải không ngừng tạ ơn Thiên Chúa đó chính là hồng ân sự sống Chúa đã ban cho chúng con, Chúa đã gìn giữ chúng con đến giờ phút này. Từng người chúng con xin cám ơn Chúa vì ”từ nguồn sung mãn của Ngài chúng con nhận được hết ơn này đến ơn khác” ( Ga 1,18).  

Nhìn lại một năm qua - năm đức tin chúng con được  mời gọi  đào sâu và sống đức tin trong đời sống thường ngày. Cùng với Giáo Hội chúng con hết lòng tri ân Chúa đã ban cho Giáo Hội và thế giới một vị Cha chung đó là Đức Giáo Hoàng Phanxico. Ngài đã làm sống lại dung mạo của Thiên Chúa tình yêu trong một thế giới đầy đau khổ, bất hạnh và  khủng hoảng về đức tin. Cùng với Hội dòng chúng con tạ ơn Chúa đã ban cho Sr Bề Trên Tổng Quyền được bình phục về sức khỏe và chuẩn bị cho việc tổng tu nghị 2014 sắp tới. Đặc biệt tỉnh dòng Việt Nam chúng con xin hết lòng tri ân Chúa đã quan phòng gửi Sr Cynthia đến chia sẻ với chúng con về đường hướng huấn luyện mới của Hội Dòng. Điều này giúp mỗi người chúng con khám phá về chính mình và dẫn chúng con đến sự tự do nội tâm để sống đúng với ý nghĩa của đời dâng hiến.

Tạ ơn Chúa đã ban cho Tỉnh dòng chúng con có nhiều ơn gọi trẻ để chia sẻ đời sống ơn gọi FMM, đặc biệt trong năm qua Tỉnh dòng đã có thêm 5 chị tuyên khấn vĩnh viễn và 11 chị em khấn lần đầu. Tạ ơn Chúa đã ban cho những công trình xây dựng trong Tỉnh dòng được mọi sự bình an. Cộng đoàn chúng con xin  tạ ơn Chúa đã qui tụ chúng con thành huynh đệ đoàn Phúc Âm mặc dù vẫn còn đó những giới hạn, yếu đuối nhưng qua đó chúng con được tăng trưởng lớn lên trong đức tin, chúng con cảm nghiệm sâu hơn về mầu nhiệm tự hủy của Chúa.

Chúng con xin lỗi chúa vì trong một năm qua không ít lần chúng con chưa dám sống căn tính thật, chúng con chưa quản lý tốt về thời gian, sức khỏe và những ân ban khác mà Chúa ban cho chúng con. Chúng con thật có lỗi với Chúa với tha nhân và với tạo thành. Xin Chúa tha thứ và ban thêm nghị lực cho chúng con trong năm mới để chúng con can đảm sống đúng với lời mời gọi của Chúa.

Lạy Thiên Chúa là cha từ ái thời gian là của Chúa và lịch sử ở trong tay Ngài, chúng con xin phó dâng tất cả cho Chúa. Chúng con xin phó dâng tất cả cho Chúa ngày hôm qua đã không còn nữa, ngày mai thì chưa tới, chúng con chỉ có ngày hôm nay để sống và làm việc. Xin Chúa giúp chúng con biết nỗ lực lo cho tương lai bằng cách sống trọn ngày hôm nay giây phút này. Xin Chúa đừng để chúng con lãng quên những ân huệ mà Chúa ban cho chúng con.  Xin Chúa ban thêm lòng tin, lòng cậy và lòng mến cho chúng con. Amen.

Sau bài hát cầu cho Đức Giáo Hoàng, giờ chầu kết thúc lúc 21h.

 

Xêxilia Nguyễn, đưa tin