Lời Cám Ơn Trong Thánh Lễ An Táng Sr Anne Marie Huyền

Trọng kính Đức Cha Phụ Tá Giuse, GM Tổng Giáo Phận Sài Gòn, cha Phó Giám Tỉnh, Tỉnh dòng Thánh Phanxicô Việt Nam; Kính thưa quý cha đồng tế, quý Bề trên và quý tu sĩ nam nữ, quý Cựu FMM, quý thân nhân - ân nhân cùng cộng đoàn Dân Chúa.

Chị Anne Marie Huyền của chúng con khi còn tại thế, rất yêu kính sùng mến Lòng Thương Xót Chúa. Thật kỳ diệu thay, Chúa đã gọi Chị về với Ngài đúng trong ngày lễ này. Hẳn là Chị đã nếm được vị ngọt của tình yêu và lòng nhân từ của Ngài dành cho phận nữ tỳ trong khoảnh khắc Ngài đến đưa Chị đi.

Trong tuần lễ cuối đời, Chị có trăng trối đôi điều. Và một trong những lời cuối chị nhắn nhủ với chị em đó là, ‘Chị em hãy yêu thương nhau’, ‘đó là dấu để người ta nhận biết …’ chị thều thào nói chưa đủ câu. Chị đã lấy lại chính lời mà CGS đã di chúc lại cho các Môn Đệ trong bữa tiệc chia tay lần cuối!

Con tin chắc, chị của chúng con đã sống lời này trước khi muốn nhắn nhủ với chúng con. Không thiếu những chị em cảm nhận sâu xa tình yêu thương, nâng đỡ, đồng hành của Chị trong hành trình đời dâng hiến. Trong lá thư cuối cùng chị gởi toàn thể chị em Việt Nam, Chị viết, “em luôn yêu quí và kính mến chị em và luôn cưu mang chị em trong lời cầu nguyện’. Những ngày cuối đời trên giường bệnh, Chị đã trải qua những cơn đau dữ dội, thế mà Chị hiền lành, khiêm tốn, hy sinh, ‘vâng lời’ những em nhỏ đang chăm sóc mình. Vì muốn níu kéo sự sống của Chị ở lại lâu hơn với chúng con, chị em trong cộng đoàn, đặc biệt những chị em Y tá đã nỗ lực hết sức tìm mọi cách để chữa chạy lo cho Chị. Mỗi lần lên cơn đau đớn, Chị không còn thiết tha chút nào với món ăn được nấu dành cho Chị, chúng con thường hỏi, ‘Chị có yêu chúng em không’. Câu trả lời của Chị luôn luôn là… ‘Có’. Và vì yêu mến người chăm sóc mình, Chị đã nhiều lần, cố nuốt cho đến muỗng soup cuối cùng. Có lúc cơn đau hoành hành dường như vượt ngưỡng chịu đựng, chị đã bật lên những tiếng rên. Người chị em đang chăm bèn nói: Chị rên như vậy, em nghĩ Chị còn đang khỏe đó! Liền ngay lập tức im bặt tiếng rên than! Và lần sau hết, trước khi Chị đi vào hôn mê sâu, chị cũng chiều lòng chị em nên ráng nuốt, rồi nuốt, cũng như sẵn sàng chịu đau để chị em lấy ven, truyền chích, đặt - tháo các loại ống dẫn … Vâng, dù đã đảm nhận nhiều trọng trách trong Dòng, tình yêu của Chị dành cho chị em đậm nét khiêm tốn, dung dị nhưng quyện lẫn mồ hôi và máu hiến tế cho đến giờ phút Chị đáp lời Fiat cuối cùng, để rồi Chị thanh thản ra đi về với Đấng đời chị hằng khát khao mong gặp.

Sáng hôm nay, chúng con lại được đón nhận tình yêu thương của Đức Cha, Cha Phó Giám Tỉnh, Cha Hạt Trưởng? Cha xứ, quý cha khách, quý nam nữ tu sỹ, cách riêng anh em Phanxico, Dòng Ba Tại Thế, một số hội viên hội BTOG, cùng giáo dân và bà con thân thuộc. Mặc dù cuộc sống vội vã với muôn công ngàn việc, quý vị đã hiện diện với chúng con để cầu nguyện cho Chị Anne Marie Huyền trong thánh lễ cuối cùng này với Chị. Tình nghĩa này chúng con xin khắc cốt ghi tâm.

Xin cho chúng con biết sống tâm tình tri ân Chúa và lòng biết ơn với các vị tiền bối, bằng chính đời sống yêu thương phục vụ theo tinh thần và Đoàn Sủng Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Ước mong cuộc đời dâng hiến của chúng con sẽ là bài ca sống động về tình yêu của Chúa, là Đấng mang tên gọi là Tình Yêu và Lòng Thương Xót, sẽ được vang vọng mãi.

Một lần nữa, con xin thay mặt chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, cảm ơn nghĩa tình cao quý chân thành của Đức Cha, Cha Phó Giám Tỉnh, cha Xứ Giáo Xứ Bình Hòa đã đích thân ban bí tích xức dầu và BT hòa giải cho Chị,  Cha Bề Trên Phan-xi-co nhà Đakao đã đến cử hành nghi thức nhập quan và dâng lễ tiễn đưa, … Cảm ơn Quý Cha, Quý tu sỹ nam nữ, gia đình người thân, các cháu – chắt của Chị Huyền và cộng đoàn Dân Chúa đã đồng hành với chúng con đến giờ phút này. Chúng con xin ghi nhớ những tâm tình của Đức Cha lúc đầu Lễ, Cha Phó Giám Tỉnh đã gởi tặng chúng con trong ngày lễ an táng của Chị Anne Marie Huyền để tiếp nối với Chị sống tiếng xin vâng, lời vâng được gợi hứng từ Chúa Giêsu và của Mẹ Maria.

Dù chị của chúng con đã nỗ lực sống tiếng Xin Vâng, nhưng phận người yếu đuối, còn đó những thiếu xót với Chúa, với chị em và với tha nhân, xin quý vị tha thứ và thêm lời cầu nguyện để Chị của chúng con sớm được hưởng thánh nhan vinh hiển Chúa.

Xin cảm ơn chính quyền địa phương các cấp, đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà Dòng chúng tôi tổ chức tang lễ cho Sr Anne Maria Huyền diễn ra cách tốt đẹp. Cảm ơn đội mai táng Tiến Đệ đã tận tình, chu đáo lo việc tẩn liệm và mai táng cho Soeur, người chị của chúng tôi.

Nguyện xin Thiên Chúa ban cho Đức Cha, quý Cha và Cộng đoàn dân Chúa tràn ngập niềm ủi an của Chúa Ki-tô Phục Sinh và những ân lành cần thiết, để quý vị hoàn tất sứ vụ Chúa trao một cách tốt đẹp nhất như lòng Chúa mong ước.

Sau Thánh lễ, chúng con kính mời Đức Cha, quý cha, quý tu sỹ xuống phòng khách để chúng con được tiếp đón.

Trong lúc tang gia bối rối, không tránh khỏi những thiếu sót trong việc tiếp đón, tổ chức tang lễ và trong lời cảm ơn... Kính xin Đức Cha, quý Cha và quý vị niệm tình tha thứ. Chúng con xin chân thành tri ân và đồng bái tạ...

Thérèse Cao Thùy Dung, fmm