Thư Chúc Mừng Lễ Khấn (Phần 1)

Các sơ dù không hiểu tiếng nhưng theo dõi và cầu nguyện sốt sắng.

Từ: Nguyen Hong Tham hongthamfmm@gmail.com
Đến: Chi ANNA Tao annataofmm@gmail.com
Ngày: Thứ Bảy, 30 tháng 5 2020, 02:49SA +07:00
Chủ đề: Chúc Mừng

 

Kính Thăm Chị,

Nhân ngày mai 30.05.2020, Tỉnh Dòng có 9 Em tuyên khấn vĩnh viễn trong hội dòng FMM. Em xin đại diện Chị Marzena - Bề trên giám tỉnh, tỉnh dòng Trung và Đông Âu gởi lời Chúc Mừng Chị và Tỉnh Dòng Thánh Tâm Việt Nam trong ngày hồng phúc này. Tạ ơn Chúa, Tỉnh Dòng Việt Nam vẫn có nhiều ơn gọi để xây dựng Hội Dòng và làm cho Đoàn Sủng tiếp tục sống động.

Chị Giám Tỉnh bên này rất vui mừng và hân hoan khi biết tin chính xác sẽ được đón tiếp một thừa sai từ TD Việt Nam, cám ơn Chị Giám Tỉnh - Anna Tạo đã quảng đại sai em Anna Vui đi.

Xin Thiên Chúa là Cha Toàn Năng ban tràn Thánh Thần Xuống trên Chị Anna Tạo - Bề trên Giám Tỉnh và toàn thể Chị Em trong Tỉnh Dòng.

Chị GT Marzena xin qua Chị Tạo gởi lời Chào Bình An và Chúc Mừng em Anna Vui và các Tân Khấn Sinh.

TB. Chị Marzena mới họp hội đồng TD online xong, đang bận rộn để soạn link thông báo. Hơn nữa mới sáng qua trong cộng đoàn có 1 chị - Stasia mới được Chúa gọi về qua cơn bịnh ung thu đau đớn. Thánh lễ an táng vào thứ hai (01.06). Nên Chị GT càng lu bu nhiều thứ, phần thì cái trung tâm khuyết tật bịnh và cộng đoàn có các chị lo trung tâm cũng chưa ổn định. 

Bản thân em cũng đang trong những ngày cách ly (còn 2 ngày nữa thôi) vì em đi phục vụ lễ online, tiếp xúc với 1 em trong nhóm phục vụ, em này sống cùng nhà có anh rể bị nhiễm bịnh, nên khi biết tin thì em cũng phải cách ly trong phòng để an toàn cho cộng đoàn.

Lúc mới đầu cũng hoang mang, nhưng sau 1 ngày thì bình an. Ở trong phòng có cơm bưng nước rót ''cũng sướng"! chỉ có điều cho gì ăn nấy. Em được ăn cả cây ngãi cứu luộc: chuyện cũng tiếu lâm, là có người VN đem đến cho em nấu nước xông chống dịch, em thì trong phòng chỉ nhìn thấy qua gọi điện thoại video, có cả rau cải nữa. Em bảo chị nuôi của em (trong thời cách ly) luộc rau cải thì chị lại lấy rau ngải cứu luộc, cả lá và cành! thế nhưng khi bưng lên thì mình vẫn vui vẻ cám ơn, rồi thì rán mà ăn, ăn gì bổ đó, ăn thì khỏi xông hihi

Gần 2 tuần trôi qua tưởng là có thời gian thinh lặng nhưng lại bận rộn vì nhiều cuộc điện thoại hỏi thăm, giúp thông dịch hoặc tư vấn vì chỉ 3 tuần nay, sau khi nhà nước nới rộng luật, cho buôn bán trở lại. Mọi người đi làm, tâm lý thoải mái nên có phần lơ là và dịch bắt đầu bùng phát trong cộng đồng người Việt. Chưa tới 2 tuần mà hơn 30 người bị nhiễm, ca nhỏ nhất là em bé 7 tháng. Một cô phải mổ sớm 1 tuần để bắt con ra vì bố và mẹ đều bị nhiễm bệnh. Tạ ơn Chúa là bé chưa bị nhiễm bệnh.

Tuần trước thì những người bị nhễm bệnh cũng chỉ tự cách ly và tự kiếm mua thuốc, tự lo ở nhà. Tuần này thì nhóm trợ giúp dịch bệnh của Sứ Quán và những người sống lâu trên đất Balan đã có sự liên lạc với bên dịch tễ Balan, nên những người cần thì họ điều xe đến chở đi bệnh viện hoặc những chỗ an toàn có nhân viên y tế giúp đỡ. Người Việt dễ lây lan lúc này là do sống chung, nhà nhỏ mà ở nhiều người để tiết kiệm tiền thuê nhà...

Em chia sẻ chút xíu để xin Các Chị quê nhà thêm lời cầu nguyện cho cộng đồng người Việt tại Balan.

Chị tân GT của chúng em nói tiếng Balan - Đức (vì hầu hết đời tu là ở Áo). Chị nói tiếng pháp giỏi hơn tiếng anh nha Chị.

Địa chỉ email chị GT: marzenafmm@gmail.com

   Kính Chào Chị và Quý Chị. 

Em 

-- 

Anna Nguyen Hong Tham, fmm
Racławicka 14. 02-601 - Warszawa
(22) 845 3021

-----------------------------------------------------------------------------

From: hangfmm dinh <dinhhangfmm@gmail.com>
Date: Sat, May 30, 2020 at 1:49 PM
Subject: CHÚC MỪNG VÀ CÁM ƠN
To: anna nguyen <
annataofmm@gmail.com>


CHÀO CHỊ TẠO

Hôm nay chúng em vui quá vì được hiệp thông với tỉnh dòng mình tham dự thánh lễ cùng các chị. Chị Tạo mà chứng kiến không khí các chị háo hức chờ đợi và rất vui khi tham dự thánh lễ với chúng em thì chắc chị Tạo vui hơn nữa. Sr. Thea có nhắc là chị có mời chị sang Việt Nam để tham dự lễ khấn mà không được nên bây giờ chị giữ lời hứa tham dự online.

Cám ơn chị, chị Ngọc Lan, chị Thắm rất nhiều đã tạo cơ hội cho chúng em chung chia niềm vui với Tỉnh Dòng.

Chúng em cũng xin mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống.

 

--

Maria Đinh Th Thúy Hng, Fmm

-----------------------------------------------------------------------------

From: Nguyen Thanh <thanh26146@yahoo.fr>
Date: Sat, May 30, 2020 at 1:16 PM
Subject: Chuc mung va kinh tham
To: anna nguyen <
annataofmm@gmail.com>

 

Chị Tạo kính mến !

Trong tâm tình mừng lễ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG và MỪNG LỄ KHẤN TRỌN của 9 em. Em xin kính chúc chị và tất cả các chị, các em và cách riêng 9 em được tràn đầy ân sủng của Chúa Thánh Thần.

Em xin hiệp thông trong kinh nguyện và thánh lễ. Với tất cả tâm tình kính mến.

Em Maria Thanh fmm.

-----------------------------------------------------------------------------

From: Chan Nguyen <chanfmm@gmail.com>

Date: Sat, May 30, 2020 at 11:09 AM
Subject: Chuc mung
To: anna nguyen <
annataofmm@gmail.com>

 

Chị Tạo thương mến,

Em vừa mới xem xong thánh lễ khấn trọn đời của 9 em FMM. Tuyệt đẹp quá chị ơi. Em rất mừng là các chị để trong Youtube và nhiều người được tham dự trực tiếp. Bên em bây giờ đã là nửa đêm đi qua thứ Bảy. Giờ bên em đi sau VN. Cảm ơn các chị rất nhiều đã để trong Youtube. Tham dự thánh lễ khấn trọn cũng hâm nóng ơn gọi FMM của em. Ôi Hội dòng mình tuyệt đẹp quá, luôn luôn là chị em cho dù có ở xa cách. Em vẫn nhớ ngày đầu tiên em đến các chị FMM ở Suối Dầu, lúc đó em chỉ đi chơi tìm hiểu các nhà dòng, và chị là người em gặp đầu tiên. Và cái ngày em rời tập viện ở Thánh Tâm, chị là người chở em về gia đình năm 1992 để em theo gia đình qua Mỹ.

Em đã trở về TD USA được 3 tháng nay rồi, sau 12 năm phục vụ ở Bên Kenya và Ethiopia. Em ở với Thi được 9 năm. Em trở về vì em bị đau cái đầu gối, chắc sang năm em phải mổ cái đầu gối và thay cái sụn mới. Hy vọng có ngày em được về thăm VN một lần nữa.

Chị em mình cầu nguyện cho nhau chị nhé. Thôi em ngừng và đi ngủ đây.

Em

Mỵ Chân, fmm

-----------------------------------------------------------------------------

From: Thao Ngo <ngothao101@gmail.com>

Date: Fri, May 29, 2020 at 12:45 PM
Subject: Chúc Mừng và Xin Chúc Mừng
To: anna nguyen <annataofmm@gmail.com>

 

Chị Tạo thương mến!

Từ ngày chúng em nhận được thiệp mời khấn trọn, lòng chúng em háo hức mong chờ từng ngày tham dự thánh lễ online để hiệp thông tạ ơn Chúa với các chị. Nhất là được nhìn dung nhan các chị  cho đỡ nhớ.hihihihihiihi 

Trước đó và đặc biệt là từ ngày nhận thiệp cho tới nay, hai em "đêm không ăn, ngày không ngủ hahahahhahaha" để cầu nguyện cho "Cửu Tân Nương " và "Lục Công Chúa" Đức Vua ban tặng cho TD VN.

Cách đây 10 ngày chúng em chia sẻ về TDVN cho các chị ở đây, nhân cơ hội đó, chúng em long trọng mời các chị trong cộng đoàn Tagaytay tham dự lễ khấn online với chúng em vào ngày mai.

Cho chúng em gửi lời hôn chào, yêu thương thắm thiết đến 9 Tân Nương vào ngày mai chị nhé!

Hai em: Phương - Thảo

-----------------------------------------------------------------------------

Kính chào chị Tạo,

Em xin hiệp thông niềm vui với Tỉnh Dòng VN hôm nay có thêm 9 chị fmm Viễn Khấn. Xin Chúa Thánh Thần luôn đổ nhiều Ân sủng của Ngài xuống từng Khấn Sinh. Hy vọng mỗi chị sẽ đi mỗi nơi trong Sứ Vụ Yêu Thương loan báo Tình Yêu Thiên Chúa đã ban cho các chị…

Em hy vọng Chị và mỗi CHị trong TD vẫn bình an, em cũng được biết VN đã được làm lễ lại trong các nhà thờ, đó là niềm vui lớn nhất. Ở Macau cũng được sinh hoạt lại bình thường nhưng tăng thêm thánh lễ nếu Giáo xứ có nhiều giáo dân.

Em cũng đã đi làm lại bên nhà trường từ thứ 2 tới thứ 7, mặc dù Nhà trẻ và Mẫu giáo chưa đi học lại nhưng fmm có một Trung Tâm dạy kèm lớn nhất Macau. Em bây giờ cũng giúp dạy 1 lớp vì thiếu giáo viên. Lớp nhiều nhất chỉ được 20 bé ( phân khối Mầm, Chồi, Lá) sáng 1 lớp, chiều 1 lớp (bé chỉ tới học 3 tiếng rồi về) sáng, chiều cũng gần 500 bé. Cũng gặp nhiều khó khăn trong việc trả lương. Nhiều giáo viên họ bỏ đi nơi khác dạy!

Em tối về tự làm bài tập trước, phải nói và diễn tả sao cho các bé hiểu! (Vì không phải ngôn ngữ của mình) nhưng được tiếp xúc với các bé 3,4 tuổi thấy được sự hồn nhiên trong sáng là quên hết mệt mỏi…

Xin chị cầu nguyện cho em luôn được tinh thần “say Chúa và say mê con người”

Cảm ơn Chị,

Cầu Chúa luôn đồng hành với Chị

Em, XuanLan,fmm.

Bich Trang Nguyen Các sơ Nhật dù không hiểu tiếng nhưng theo dõi và cầu nguyện sốt sắng. Ngồi bên góc là sr. Anges Takaki, sơ vừa canh cổng vừa theo dõi.

-----------------------------------------------------------------------------
 
Từ: huyen Nguyen <huyenfmm43@gmail.com>
Date: 4:08 CH Th 7, 30 thg 5 2020
Subject: Tạ ơn
To: anna nguyen <annataofmm@gmail.com>


 

Thân Chào chị Tạo
Qua chị Tạo , mình muốn gửi đến 9 em tân khấn sinh lời Chúc Mừng. Tạ ơn và cầu nguyện cho các em, ảnh 9 nàng tiên được gắn lên bảng để cả Cđ như mắt thấy tại nghe. Nhờ chị H nhắc đi nhắc lại để cầu nguyện và chị đã :
- Từ 3 bữa nay, chị Huyền luôn thắp nến nhỏ suốt 3 ngày trước ảnh Thánh tâm và ĐM Fatima;
- Đã xin mấy cha cầu nguyện đặc biệt;
- Sáng thứ bảy , đã thắp 9 nến nhỏ trên bàn thờ để cả Cđ hiệp lời cầu đặc biệt, Cđ đã dâng lời cầu nguyện. Vui mừng biết 4 em được sai đi truyền giáo ngoài biên thuỳ. Tại Cđ có 3 chị Ba lan và 2 chị Đại Hàn và có các chị cựu Sénégale ... tất cả vui mừng lắm. Chúc mừng, Chúc mừng. 
(5/1975 với 3 chị khác, chị H khấn trọn vào lễ Chúa Thánh thần hiện xuống...  nên đã nhớ)
Thân mến hôn chào từng em.
Anne Marie Huyền fmm. 
 
-----------------------------------------------------------------------------

Em xin hiệp thông với tỉnh dòng Việt Nam trong lời tạ ơn Chúa, vì muôn ơn huệ Người ban xuống trên tỉnh dòng. Đặc biệt là ngày hôm nay có thêm 9 em can đảm nói lên lời tuyên khấn và bước theo sát dấu chân Đức Giêsu hơn. 

Nguyện xin Chúa Thánh Thần tiếp tục chúc lành, đồng hành và hướng dẫn mỗi FMM sống trong Thần Khí và chân lý.
Hiệp thông với tỉnh dòng Việt Nam trong mọi biến cố và trong lời cầu nguyện.
Em
Bích Ty, fmm.
 
-----------------------------------------------------------------------------
 
From: nguyen truc giang <theresegiangfmm@gmail.com>
Date: Sun, May 31, 2020 at 8:40 PM
Subject: Chuc mung va chia se
To: anna nguyen <annataofmm@gmail.com>


Em kính chào chị Tạo, chị Đông cùng toàn thể quý chị rất thương mến,

Nguyện xin Chúa ban cho chị cũng như từng mỗi chị trong tỉnh dòng luôn bình an và tràn đầy ân sủng của Ngài. Đặc biệt, hôm nay ngày Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống, em cũng nhớ và cầu nguyện cho các chị trong Tỉnh dòng và Hội dòng được luôn ngập tràn tình yêu và nguồn trợ lực của Ngài soi dẫn, trong hành trình biến đổi của toàn Hội dòng.  
Em cũng xin hiệp mừng và tạ ơn Chúa với tỉnh dòng mình trong niềm vui lớn lao chín chị nói lên lời cam kết vĩnh viễn bước theo Chúa trong ơn gọi Fmm. Các chị biết không? Em tính nhầm thời gian nên thông báo cho các chị trong cộng đoàn và tỉnh dòng là 7h30 tối thứ 6. Phút chót, cả cộng đoàn sẵn sàng về Việt Nam dự lễ thì em phát hiện 'máy bay' sóng youtube báo còn hai giờ nữa mới cất cánh. Tính theo giờ bên này là 9h30 tối thánh lễ bắt đầu. Thế nhưng tất cả thành viên trong 'phi hành đoàn' không nản lòng. Các chị chờ hai tiếng sau và tham dự thánh lễ cho đến hết, hihi kết thúc là nửa đêm. Thánh lễ thật đẹp và trang trọng, nhưng không kém phần đơn sơ vui tươi đậm chất Phan Sinh. Các chị trong cộng đoàn em nói thế chị ạ. Các chị có gửi thiệp chúc mừng, em có nhờ Thảo post lên facebook của tỉnh dòng. 
 Giây phút các chị nói lên lời cam kết " ... trung thành cho đến chết..", em thấy sao lớn lao đến mức cảm thấy rung động quá sức chị ạ. Đúng là chỉ có ơn Chúa để trung thành bước theo Chúa cho đến cùng. Các chị trong cộng đoàn em cũng nhiệt liệt cầu nguyện cho các chị. Các chị mừng lắm, vì chị Lịch từng kinh nghiệm ở đây. Chị phụ trách cộng đoàn em cũng gửi link cho chị Giám tỉnh và các chị trong cộng đoàn của chị Lịch từng ở. Hôm qua, tỉnh dòng bắt đầu ngày đầu tiên trong ba ngày truyền đạt cuộc họp bề trên miền. Chị Giám tỉnh có xem lễ và nói thánh lễ rất đẹp, đồng thời hiệp với niềm vui của tỉnh dòng chị ạ. 
Thời gian này chính quyền cũng bắt đầu giãn cách ly xã hội. Mọi người cũng cảm thấy thoải mái hơn. Nhà thờ thì vẫn đóng cửa. Ca nhiễm ở thành phố em ở nay khoảng hơn 25000. Tuy vậy, em cảm thấy tình hình đang tốt hơn và hy vọng không lâu nữa nhà thờ có thể mở cửa lại. 
Đôi dòng em chia sẻ cùng Quý chị. Hôm nay bắt đầu ngày họp thứ hai qua zoom. Em cảm thấy có niềm hy vọng, nhưng cũng không kém phần thách đố trong tiến trình sáp nhập miền ở đây với 7 nước: ba ngôn ngữ (Tiếng Anh được ưu tiên), văn hóa rất khác biệt vùng Bắc Mỹ và Nam Mỹ,và nhiều cái khác nữa. Nhưng các chị ai cũng trong tư thế sẵn sàng, cởi mở và hy vọng trong tiến tình sáp nhập miền. Xin Quý chị hiệp ý thêm lời cầu nguyện cho tỉnh dòng ở đây, hihi và cho em thêm ít kinh kính mừng. Em cám ơn các chị nhiều nhiều!!!
Em chào các chị.
With much love and prayers,
Em Giang Fmm
 
-----------------------------------------------------------------------------
 
Từ: Agata Lien <agatalien@yahoo.com>
Date: 8:08 CH CN, 31 thg 5 2020
Subject: Re: youtube
To: anna nguyen <annataofmm@gmail.com>

Chị Tạo kính mến,

Em cám ơn chị thật nhiều vì đã luôn nhớ và chia sẻ với chúng em các thông tin sốt dẻo từ trung ương đến địa phương. Em xin hiệp lời tạ ơn Chúa và chúc mừng Tỉnh dòng mới có thêm 9 em tuyên khấn trọn đời. Chị em bên nhà tỉnh dòng Phi rất háo hức và vui sướng khi được hiệp thông qua thánh lễ livestreaming ngày hôm qua. Các chị thích lắm và cứ khen sao lễ đẹp và trang trọng quá. Đúng là truyền thông hiện đại đã xóa đi khoảng cách địa lý để mang chị em mình dù ở đâu cũng cảm thấy thật gần nhau. Chị Marilen vì bận không dự livestreaming được nhưng tối về có xem lại và cũng đã gửi lời chào đón tới Minh Châu qua một video. 
Ngày mai 1/6 em tập sinh Rona sẽ tuyên khấn lần đầu nhưng do tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp cho nên chị Marilen sẽ không hiện diện được, gia đình cũng không tới, chỉ có thánh lễ đơn giản tại nhà tập. Xin chị cũng thêm lời cầu nguyện cho em Rona trong thánh lễ ngày mai. 
Còn tình hình dịch bệnh bên này vẫn đang diễn biến phức tạp, ngày thứ 6 có tới 1046 ca bị nhiễm, hiện tại cả nước có gần 24.000 ca. Chúng em chỉ biết phó thác và cầu xin Chúa thương chữa lành thế giới. Chị Glocar phụ trách cộng đoàn nhà em cũng đang đi cách li vì chị ấy có tiếp xúc gần với 1 bệnh nhân covid. Xin Chúa gìn giữ chị ấy.
Vài hàng chia sẻ cùng chị. Em mừng lễ Chúa Thánh Thần đến chị. Nguyện xin mọi ơn lành của Ngôi Ba Thiên Chúa tuôn đổ trên chị luôn mãi. Luôn nhớ chị trong kinh nguyện mỗi ngày.
Em Agata Liên, fmm
 
-----------------------------------------------------------------------------
Chị kính mến,
       Em xin chung vui với tỉnh dòng, với các khấn sinh và gia đình. Cầu chúc các "tân nương" luôn trung tín với Đức Lang Quân, hạnh phúc trên bước đường phục vụ, sẵn sàng đi muôn phương loan báo Tin Mừng, chị em TD Mauritanie-Senegal hân hoan chào đón...nhờ chị chuyển lời chúc của em tới các chị em.
      Tạ ơn Chúa VN đã kiểm soát được dịch covid, và có thể tổ chức thánh lễ. Ở đây vẫn đang diễn tiến phước tạp, hiện có 2 655 ca, nhưng vì thời điểm này là tháng ramanda của người Hồi Giáo, mà HG ở đây chiếm 95% dân số, nên chính phủ đã cho phép mở cửa lại các nơi thờ phượng, và chỉ cấm ra ngoài từ 20h tới 5h sáng (do HG họ ăn uống và sinh hoạt từ 18h tới 6h sáng, ban ngày họ ngủ và chay tuyệt đối, không ăn không uống, Có lẽ do ảnh hưởng cách chay tịnh này chăng mà mùa chay, có những chị trong cộng đoàn, em thấy nhịn cả ngày, và phần lớn các chị chay về ăn uống rất triệt để. Em theo các chị ít ngày thấy run hết chân tay nên đành phải "đầu hàng"). Dù được phép của chính phủ nhưng Hội Đồng giám mục quyết định chưa mở cửa lại nhà thờ, vì có nhiều ca nhiễm lây lan từ các điểm cầu nguyện của Hồi Giáo. Sau 3 tháng nghỉ học, trường em tuần nay bắt đầu chương trình học online để cứu vãn năm học, tuy nhiên chỉ có số ít tham gia, và không mấy hiệu quả vì các bạn đạo hồi ban ngày họ vẫn còn đang ngủ... 
     Đôi dòng chia sẻ, hiệp thông với chị trong mọi sinh hoạt của Td trước Chúa Gie-su Thánh Thể.  Cầu mong chị và các chị em luôn mạnh khỏe, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, xin Chúa thương xót thế giới và ban bình an cho chúng con.
Em Maria T. Dung,fmm