Thánh Lễ Tuyên Khấn Trọn Đời – Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ 2020

“Khấn trọn đời là một quyết tâm thuộc trọn về Chúa không những cho đến suốt đời, mà còn bao trùm mọi khía cạnh của cuộc đời, để hoàn toàn sống cho Chúa.”

Trên đây là lời nhắn của Đức Giám Mục (ĐGM) Matthêô Nguyễn Văn Khôi dành cho 9 chị em FMM trong ngày lễ tuyên khấn trọn 30/05/2020. Thánh lễ được bắt đầu lúc 8:30 AM, tại nhà nguyện Thánh Tâm – 269, Nguyễn Văn Đậu, F11, Q. Bình Thạnh, Tp HCM...

Vào lúc đại dịch Covid-19 còn đang gây xôn xao nơi nhiều vùng miền trên thế giới, với con số hơn 6 triệu người nhiễm bệnh và hơn 366.000 người tử vong. Chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đã lo ngại rằng năm nay không có Thánh Lễ Tuyên khấn như mọi năm, vì nhiều Tỉnh dòng cũng chỉ tổ chức Lễ Khấn âm thầm trong cộng đoàn, không có gia đình và chị em các nơi về tham dự. Nhưng đến ngày Lễ Khấn, tình hình đã ổn định hơn, và dù số lượng tham dự hạn chế, nhưng chị em rất vui mừng được chào đón Đức Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đến chủ tế Thánh Lễ, với sự tham dự của nhiều cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, gia đình và ân nhân - thân nhân đến tham dự trong nguyện đường ấm cúng của nhà Tỉnh dòng.

Ơn gọi thánh hiến xuất phát từ Thiên Chúa - Đấng đã kêu mời chúng ta đi vào trong dòng chảy tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi, để cộng tác với Ngài mang sức sống và ơn cứu độ đến cho nhân loại. Tiếng gọi này đã thôi thúc các chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ tận hiến trọn vẹn đời mình cho Chúa. Bởi chính các chị đã cảm nhận được tình yêu vô điều kiện của Ngài, nên hôm nay các chị tự nguyện đáp trả cách dứt khoát, để Thiên Chúa thánh hiến các chị nên bạn trăm năm của Đức Kitô qua lời khấn Dòng.

Chọn phương châm “Tình Yêu Đức Kiô thôi thúc chúng tôi”, các chị ước mong hiến thân phục vụ Chúa và tha nhân với tất cả niềm say mê, và nhất là luôn quy hướng tất cả mọi sự về tình yêu của Ngài. Ý thức mình yếu đuối, nhưng tin tưởng vào sự trung thành của Thiên Chúa, 9 chị em trẻ hôm nay sẵn sàng kết ước với Thiên Chúa cách trọn vẹn qua lời tuyên khấn vĩnh viễn trong Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ:

  1. M. Goretti Nguyễn Thị Ngọc Lan, Fmm
  2. Maria Trần Thị Thanh Phương, Fmm
  3. Anna Đỗ Thị Vui, Fmm
  4. Maria Nguyễn Thị Huế, Fmm
  5. Anna Đậu Thị Sinh, Fmm
  6. M. Mađalêna Nguyễn Thị Hồng Phận, Fmm
  7. Maria Trần Thị Lịch, Fmm
  8. Têrêxa Nguyễn Thị Minh Châu, Fmm
  9. Maria Nguyễn Thị Thu Hằng, Fmm

Qua lời Tuyên Khấn vĩnh viễn trong lòng Giáo Hội, các chị được thánh hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa và trở nên thành viên thực sự của Hội Dòng. Cả cộng đoàn dân Chúa chứng kiến và cầu nguyện cho các chị, để các chị trở nên những chứng tá đáng tin của Tình Yêu và luôn trung thành với Thiên Chúa đến trọn đời.

Chủ tế thánh lễ hôm nay là ĐGM Matthêô Nguyễn Văn Khôi. Đồng tế với Ngài có 20 linh mục là các cha linh hướng, cha giáo, cha xứ và người thân của các tân khấn sinh. Hiệp dâng trong thánh lễ có sự hiện diện của nhiều tu sĩ nam nữ, các gia đình tân khấn sinh, chị em FMM đến từ các cộng đoàn khác nhau và các ân nhân của nhà dòng.

Trong bài giảng, ĐGM Matthêô đã chia sẻ về vị trí đặc biệt của người sống đời thánh hiến trong Giáo Hội và Xã Hội. Giữa một thế giới chỉ gồm những mảnh vụn rời rạc, thiếu thống nhất, không thống nhất, yêu cuồng sống vội thì lời cam kết vĩnh viễn trở nên dấu chỉ lớn của thời đại. Hai chữ "trọn đời" trong lời tuyên khấn của các chị em hôm nay không phải chỉ là vấn đề thời gian, mà còn là vấn đề mức độ. Khấn trọn đời là một quyết tâm thuộc trọn về Chúa không những cho đến suốt đời, mà còn bao trùm mọi khía cạnh của cuộc đời, để hoàn toàn sống cho Chúa, hay có thể nói như thánh Phaolô: "Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi" (Gl 2,20).

Cùng chung vui với 9 Tân khấn sinh hôm nay, chúng ta tiếp tục cầu nguyện để mỗi ngày các chị cảm nếm sâu xa hơn nữa tình yêu thẳm sâu mà Đấng tình quân đã và đang dành sẵn cho các chị. Xin cho đời sống của các chị trở nên dấu chỉ đáng tin cho một thế giới bị phân mảnh hôm nay.

Chị em FMM/VN.