LỄ TUYÊN KHẤN TRỌN ĐỜI DÒNG PHAN SINH THỪA SAI ĐỨC MẸ

Các nghi thức diễn ra thật trang trọng và cảm động, bốn chị em đọc lời tuyên khấn đầy xác tín và can đảm. Phần trao hôn vừa vui tươi vừa đầy cảm xúc, các chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ và cha mẹ khấn sinh vui mừng với các chị em vừa được tuyên khấn.

LỄ TUYÊN KHẤN TRỌN ĐỜI
DÒNG PHAN SINH THỪA SAI ĐỨC MẸ

Vào sáng ngày 07/06/2018 tại Nguyện đường Thánh Tâm 269 Nguyễn văn Đậu Bình Thạnh, Đức cha Lu-y Nguyễn Anh Tuấn TGP Sài gòn cùng với quý linh mục đồng tế cử hành thánh lễ long trọng cho 4 chị em Tuyên khấn trọn đời trong Hội dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ :

- Chị Maria Nguyễn Thị Tiệp

- Chị Matta Nguyễn Thị Thanh Nga

- Chị Maria Trần Thị Hương

- Chị Maria Vũ Thị Hồng Thắm

Đoàn rước từ dưới lầu 2 long trọng tiến lên nhà nguyện ở lầu 3, sau thánh giá nến cao là quý sơ Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đi trước, rồi đến các khấn sinh đi cùng với cha mẹ hai bên, sau đó đến các cha đồng tế… Đức cha chủ tế Lu-y chào đón mọi người tham dự và bắt đầu thánh lễ thật đơn sơ.

Bài đọc 1 do chị Maria Tiệp đọc, sau đó chị Madeleine Tường Vi hát bài đáp ca, và một đại diện các gia đình đọc bài đọc 2. Cha Gioan Nguyễn Phước công bố bài Tin Mừng. Sau đó Đức Cha Lu-y giảng lễ.

Trong bài giảng, sau khi chào cộng đoàn và các chị sắp Tuyên khấn, Đức cha nói: “Câu hỏi tôi muốn đặt ra cho các Sơ và cộng đoàn câu hỏi là: “Tôi là ai, căn tính của tôi là gì?”…  Chúa Giêsu nói không có thầy chúng con không làm gì được, chúng con chẳng là gì cả. Thiên Chúa là tình yêu, một tình bộc lộ ra trong dung mạo bị đóng đinh trên thập giá, một Thiên Chúa hóa ra không, trở nên nghèo để chúng ta từ thân phận nô lệ tội lỗi trở nên con cái Chúa, giàu có vô vàn…”

Các Sơ cũng không là ai cả nếu không gắn với bản thể của Thiên Chúa, là tình yêu. Dầu là thành viên dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ hay dòng nào khác, chị em cũng chỉ có chung một dòng chảy là tình yêu Chúa Giêsu tuôn chảy đến nhân loại. Chúng ta được mời gọi khiêm tốn nhận ra tiếng gọi tình yêu, tin nhận ra tiến nói Thiên Chúa từ người đại diện như Samuel không tìm ra, không phân định được tiếng Chúa gọi mình. Phải nhờ thầy Ê-li ông mới nhận ra tiếng Thiên Chúa và đáp lại.

Các sơ đã qua những giai đoạn khác nhau trong đời tu để hôm nay nói lời cam kết thực sự, xác định rằng này con sẽ là khuôn mặt tình yêu của Thiên Chúa cho anh chị em mình. Muốn vậy chị em phải hủy mình ra không.

Ly đựng nước gọi là ly nước. Ly đựng rượu gọi là ly rượu, còn ly không đựng gì thì nó là chính nó, cái ly. Chúng ta cũng phải trở nên không để cho căn tính Thiên Chúa tràn vào chúng ta, khi đó ta mới chính là ta. Chúng ta cần trở nên như thánh Phanxicô hoặc Mẹ Maria, để mình ra không thì mới là  khí cụ của Thiên Chúa .

Bản chất của Thiên Chúa là tình yêu, là hiến tế tất cả cho người mình yêu. Thiên Chúa hủy mình ra không để con người được hiện hữu trong tự do và trở nên là tình yêu. Thiên Chúa cứu chuộc bằng cách mang lấy xác hèn như chúng ta, hủy mình tận cùng trê thập giá. Một tình yêu như thế mới hằng hữu trong khi tất cả những cái khác đang qua đi.

Chúng ta cần trở nên như chiếc sáo trúc được khoét rỗng để Thần khí Chúa phả  vào khúc nhạc tuyệt vời, làm đời sống mình ảnh hưởng đến người khác. Cuộc đời ta lúc trống lúc đầy, chị em hãy lắng nghe theo tiếng Chúa, giữ luật chúa, luật Giáo Hội, luật Hội dòng và cả những luật mình tự đặt ra.

Hủy mình là chọn sống cuộc đời thánh khiết để Thiên Chúa chiếm trọn con người mình, là sống nghèo, chọn Thiên Chúa giữa một thế giới sống theo bản năng. Chúng ta tự do khi chấp nhận vâng phục tuyệt đối thánh ý Thiên Chúa. Thế giới đang cao rao thân xác nhưng lại xúc phạm đền thờ Thiên Chúa. Tự do để sống người rất người, một tình yêu vĩ đại, chọn ý Chúa qua ý của bề trên của anh chị em, mình hóa ra không để Thiên Chúa lấp đầy. Làm chứng tá bằng lời nói, nhưng trước tiên bằng sự hiện diện của mình.

Chị em là Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ được sai đi bằng cách sống như Chúa Giêsu con Thiên Chúa đã hủy mình ra không vì yêu thương cho người khác được sống. Để người khác tăng trưởng bằng cách mình lùi ra xa… Chúc chị em tuyên khấn chân hoan dứt khoát để Thiên Chúa vui lòng. Giờ đây chúng ta tiến hành nghi thức tuyên khấn cho các chị em...

Các nghi thức diễn ra thật trang trọng và cảm động, bốn chị em đọc lời tuyên khấn đầy xác tín và can đảm. Phần trao hôn vừa vui tươi vừa đầy cảm xúc, các chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ và cha mẹ khấn sinh vui mừng với các chị em được tuyên khấn. Phần dâng của lễ cũng thật ý nghĩa, sau bánh rượu là quả địa cầu và quyển Hiến Pháp dòng do hai chị Khấn sinh vừa tuyên khấn dâng lên, nói lên việc sẵn sàng ra đi truyền giáo khắp thế giới và chọn tuân giữ luật dòng. Tiếp đến là hoa trái với những bông lúa nặng trĩu tượng trưng cho mọi công lao vất vả của cuộc sống dâng lên xin Chúa chúc lành…

Đến cuối thánh lễ, phần quan trọng mà mọi người chờ đợi rồi cũng đến, Đức Giám mục chủ tế hôn thánh giá thừa sai trao cho từng chị, sau đó chị Giám Tỉnh đại diện Bề trên Tổng quyền đọc bài sai cho 4 chị. Hai chị Hồng Thắm và Thanh Nga được sai đến phục vụ cho công cuộc Phúc Âm hóa tại Việt Nam, chị Maria Hương được sai đến Tỉnh dòng Senegal, chị Maria Tiệp được sai đến Tỉnh dòng Úc Châu. Cả cộng đoàn hồi hộp lắng nghe và cùng vỗ tay chúc mừng các chị. Tiếp đến chị Maria Hương đại diện nhà dòng và các tân khấn sinh dâng lời cám ơn Đức cha chủ tế cùng quý linh mục tu sĩ và cộng đoàn tham dự... Mọi người cũng rất cảm động khi nghe lời cám ơn của gia đình, thấy gia đình sẵn sàng trao dâng con cho Chúa qua Hội Dòng. Đức Cha Lu-y cũng có lời đáp từ rất dễ thương và thân tình...

Sau thánh lễ, Đức Cha Lu-y và quý khách xuống phòng cơm nhà dòng chia sẻ bữa tiệc vui mừng các Tân Khấn sinh với gia đình các em và nhà Dòng.

Nguyện xin Chúa tuôn đổ muôn ơn lành xuống trên cuộc đòi dâng hiến của các em trong một giai đoạn mới…