LỜI ĐÁP TỪ TRONG NGÀY NHẬN TRÁCH NHIỆM GIÁM TỈNH

Cám ơn từng chị, từng em trong Tỉnh Dòng, cũng như những chị em sống ngoài Tỉnh Dòng vì lý do học hành hay đang tham gia sứ mạng truyền giáo phổ quát của Hội Dòng. Em cần đến chị em, cần lời cầu nguyện, cần sự hợp tác của mỗi chị em, để em có thể chu toàn sứ vụ vừa được ủy thác. Xin Thiên Chúa chúc lành cho thiện chí của chúng ta , để cùng nhau xây dựng và phát triển Tỉnh Dòng trong tinh thần hiệp nhất yêu thương như Mẹ Sáng Lập mong ước.

LỜI ĐÁP TỪ TRONG NGÀY NHẬN TRÁCH NHIỆM GIÁM TỈNH

02/8/2017

 

Image may contain: 1 person, wedding and indoor

Kính thưa Chị Cựu Giám tỉnh Anne Marie Lý, chị Anna Hội giờ đây đang hưởng kiến tôn nhan Chúa...

Kính thưa các chị Cố Vấn Tỉnh Dòng, các chị Phụ Trách, đặc trách các thí điểm, các chị trong Ban Đào Tạo, Ban Tài Chính,

Kính thưa các chị, các em trong Tỉnh Dòng Việt Nam,

Em xin cám ơn chị Anna Kính đã đại diện chị em chia sẻ với em những tâm tình thân thương và đầy tình nghĩa huynh đệ.  Lời Chúa mà chúng ta vừa nghe, như sứ điệp Chúa gửi đến cho em hôm nay, ngày em chính thức lãnh nhận sứ vụ: “Nếu Thầy là Chúa, là Thầy mà còn rửa chân cho anh em thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.” (Ga 13,14). Xin cho em luôn khắc ghi Lời Chúa và cố gắng thực thi trong cuộc sống phục vụ mỗi ngày.

Trước tiên em cám tạ Thiên Chúa đã yêu thương mời gọi em cộng tác với Ngài trong kế hoạch yêu thương của Ngài trên Tỉnh Dòng Việt Nam, cho dù em tuổi đã cao và đầy yếu đuối giới hạn về sức khỏe cũng như khả năng, em đã trốn chạy Ngài, nhưng Ngài đã nhẹ nhàng, tế nhị chuẩn bị từ từ và dẫn đưa em vào trong con đường Thiên ý và em chỉ biết thưa “Vâng”... trong đức tin với ý thức mình là “người tôi tớ được tuyển chọn do lòng thương xót” ( Lời ĐTC Phanxicô).

Em cám ơn các chị em đã tín nhiệm chọn em vào vai trò linh hoạt Tỉnh Dòng trong thời gian chuyển tiếp này, cám ơn tất cả chị em đã đón nhận em trong tinh thần đức tin và vâng phục thánh ý Chúa,  được biểu lộ qua văn thư xác nhận của Trung Ương về kết quả  bầu cử Giám Tỉnh. Những ngày vừa qua, qua email, tin nhắn, điện thoại...em nhận được rất nhiều lời động viên, khích lệ , chia sẻ tâm tình, hiệp thông cầu nguyện... của Bề Trên Tổng Quyền, của 2 chị TCV Andrina -  Jolanda và Merlyn TTK, các Chị Giám Tỉnh TD Pháp + Maleysia - Singapore + Úc + Phi Luật Tân...,  của các Giám Mục – linh mục  trong các giáo phận, giáo xứ có chị em FMM hiện diện, của Cha Giám Tỉnh và  Anh Em OFM, của Liên Tu Sĩ, của các chị em trong và ngoài Tỉnh Dòng, các thân hữu xa gần ... Em cảm nghiệm rất cụ thể sự hiệp thông liên đới trong Giáo Hội, Hội Dòng, Tỉnh Dòng và cảm thấy mình được “ Chúa bao bọc bằng ân nghĩa với lượng hải hà”. Ba ngày tĩnh tâm ngắn ngủi tại Qui Hòa, em cảm thấy được tiếp sức rất nhiều! Giờ đây,  em cảm thấy an tâm, tin tưởng và phó thác hơn, với xác tín rằng “Ơn Ta đủ cho con” ( ) và “có Thần Khí nâng đỡ em là kẻ yếu hèn”  ( Rm 8,26a).

“Thánh ý Chúa quả là kỳ diệu” Nào ai thấu hiểu được đường lối của Chúa, nào ai biết được tâm tư của Ngài vì “tư tưởng của Ta, không phải là tư tưởng của các ngươi và đường lối của Ta cũng không phải là đường lối các ngươi” ( Is. ) Cách đây 11 năm, vào ngày 02/10/2006, em đã chuyển giao sứ vụ “giáo tập” cho chị Anna Hội; rồi hôm nay (02/8/2017) cũng sau gần 11 năm, em lại được Chúa mời gọi kế nhiệm chị Anna Hội trong sứ vụ linh hoạt Tỉnh Dòng...

Nhiệm kỳ của chị Giám Tỉnh  Anna Hội tuy rất ngắn ngủi, nhưng Chị đã để lại trong tâm hồn mỗi chị em chúng ta nhiều ấn tượng đẹp, nhiều kỷ niệm khó phai mờ, những bài học sống động, cụ thể ... sự khích lệ động viên... qua chứng tá đời sống, sự can đảm đón nhận bệnh tật và qua 6 lá thư Giám Tỉnh của chị.

Khi chọn ngày 02/8, ngày lễ kính nữ Vương Các Thiên Thần ở Portiuncula, để tạ ơn và xin Chúa chúc lành cho một giai đoạn mới của Tỉnh Dòng, em muốn noi gương bắt chước Đức Maria sống tiếng  “xin vâng” mỗi ngày và đặt nhiệm kỳ 2 năm phục vụ của em ( 21/7/2017 ---- 31/10/2019) dưới sự bảo trợ của Cha Thánh Phanxicô để học nơi Ngài tinh thần hèn mọn - khiêm tốn, mặc lấy tâm tình của Mẹ Sáng Lập được ghi lại trong sách NPDT “ Bắt chước Đức Maria, thấm nhuần tinh thần Thánh Phanxicô, đó là việc làm suốt đời tôi...” (số 280)

Em tin rằng Chị Anna Hội và các chị đã đi về nhà Cha trước, cũng đang hiện diện cách linh thiêng với chị em chúng ta trong giờ phút này và cầu bầu đắc lực cho Tỉnh Dòng Việt Nam trong giai đoạn mới,  xin Cộng đoàn dành 1’thinh lặng  để tưởng nhớ đến các chị...

Nối tiếp tâm tình của chị Anna Hội, khi Chị lãnh nhận sứ vụ, em cũng xin bày tỏ lòng tri ân các bậc tiền bối: Chị Madelene Triệu, Chị Madelene Công, Chị Elizabeth Quỳnh Giao, chị Anne Marie Huyền, chị Anne Marie Lý và Anna Hội, các chị đã góp phần rất lớn để viết lên trang sử của Tỉnh Dòng trong những hoàn cảnh khó khăn đầy thách đố ...đã xây dựng cơ sở vật chất khang trang - vững vàng, các cộng đoàn ổn định nhân sự, việc truyền giáo hướng đến vùng sâu vùng xa, việc Huấn luyện được quan tâm để giúp chị em đi vào hành trình biến đổi tâm linh cùng với toàn thể Hội Dòng.  Giai đoạn mới này, Trung Ương muốn chúng ta dành ưu tiên cho việc đào sâu đoàn sủng, học ngôn ngữ, để chuẩn bị cho người trẻ có thể tham gia tích cực vào đời sống và sứ mạng truyền giáo của Hội Dòng. Cám ơn các chị cao niên, như  những cây cao bóng cả, che chở đoàn em bằng lời cầu nguyện và sự trung tín, các chị đã và đang nâng đỡ - tiếp sức cho chúng em trong sứ vụ của mình.

Em cũng xin cám ơn các chị Cố vấn Tỉnh Dòng, các chị Phụ Trách, đặc trách các thí điểm, các chị trong Ban Đào Tạo, Ban Tài Chánh, chị Thư ký Tỉnh Dòng và các ban ngành khác, đã nhiệt tình cộng tác giúp đỡ em trong thời gian em thay thế chị Anna Hội và sẽ tiếp tục giúp em trong  giai đoạn mới này. Cám ơn từng chị, từng em trong Tỉnh Dòng, cũng như những chị em sống ngoài Tỉnh Dòng vì lý do học hành hay đang tham gia sứ mạng truyền giáo phổ quát của Hội Dòng.  Em cần đến chị em, cần lời cầu nguyện, cần sự hợp tác của mỗi chị em, để em có thể chu toàn sứ vụ vừa được ủy thác. Xin Thiên Chúa chúc lành cho thiện chí của chúng ta , để cùng nhau xây dựng và phát triển Tỉnh Dòng trong tinh thần hiệp nhất yêu thương như Mẹ Sáng Lập mong ước.

Từ thâm sâu của lòng mình, em muốn mượn lời cầu nguyện của Vua Salômon để thưa lên với Chúa: “Xin ban cho tôi tớ Chúa một trái tim biết lắng nghe, một tâm hồn khôn ngoan, để biết phân biệt phải trái”.Và giờ đây, xin các chị, các em cùng hiệp thông cầu nguyện với em qua “Lời kinh chúc lành của Cha Thánh” và giơ tay chúc lành cho em để Chúa thực hiện trong em và trong toàn TD những gì đẹp lòng Ngài “May the Lord bless you...”

Anna  Nguyễn thị Tạo, fmm.

Image may contain: one or more people, wedding and indoor

Image may contain: 1 person, standing

Image may contain: 2 people, indoor

No automatic alt text available.