Đấng Sáng Lập Dòng - Chân Phước Marie de la Passion

Đấng Sáng Lập Dòng - Chân Phước Marie de la Passion (1839-1904)

 

 

Hélène de Chappotin de Neuville, tên Dòng là Marie de la Passion, sinh ngày 21 tháng 5 năm 1839 tại Nantes, Pháp. Thân sinh là Ông Charles de Chappotin de Neuville, và thân mẫu là Bà Sophie Galbault du Fort. Hélène là con út của một gia đình gồm 5 anh chị em, là cô gái thông minh, lanh lợi, có bản lãnh, can đảm. Gia đình cô giữ một truyền thống đức tin sâu sắc và trung thành với Giáo Hội.

Tháng 4 năm 1854, trong giờ Chầu Phép Lành kết thúc tuần tĩnh tâm, Hélène được một ơn mặc khải về Tình Yêu lớn lao và vẻ đẹp tuyệt vời của Thiên Chúa: “Ta mãi mãi yêu con hơn con yêu Ta”. Hélène nói đó là ơn hoán cải đích thực của mình. Để đáp lại tình yêu của Thiên Chúa, cô đã chọn đời sống tu trì, dù phải trả bằng bất cứ giá nào.

Từ thời niên thiếu, Hélène đã ước muốn được sống ơn gọi chiêm niệm. Năm 1860, Đức Giám Mục tại Nantes hướng cô vào Dòng Thánh Clara. Nơi đây năm 21 tuổi, Hélène đã có một kinh nghiệm sâu sắc về Thiên Chúa, kinh nghiệm này ảnh hưởng suốt cuộc đời Hélène. Nhưng vì lý do sức khỏe, Hélène buộc phải rời khỏi đan viện.

Ba năm sau, dưới sự hướng dẫn của một linh mục Dòng Tên, Hélène gia nhập Hội Dòng Đức Mẹ Phạt Tạ với tên gọi Marie de la Passion. Khi còn là một tập sinh, nữ tu Marie de la Passion được gởi đến miền truyền giáo bên Ấn Độ. Những năm tháng hoạt động đã gặt hái được nhiều thành quả. Mẹ đã giữ chức vụ Bề trên nhà, rồi Bề trên Giám tỉnh khi mới được 28 tuổi.

Nhưng sau đó đã xảy ra những tình huống đau lòng buộc Mẹ phải rời Ấn Độ đi Roma triều yết Đức Giáo Hoàng. Ngày 06 tháng Giêng 1877, Mẹ được Đức Giáo Hoàng Piô IX cho phép cùng với các chị em còn lại ở Ootacamund - Ấn Độ, thành lập Hội Dòng Thừa Sai Đức Mẹ, tận hiến cho sứ mệnh truyền giáo trên toàn thế giới.

Năm 1882, Mẹ muốn Hội Dòng được tháp nhập vào gốc cổ thụ Phanxicô, nên Mẹ và chị em xin gia nhập Dòng Ba Phan Sinh Tại Viện. Từ đó Dòng có tên gọi là Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Trong gia đình Phan Sinh, Mẹ vui mừng tìm gặp lại cảm hứng ban đầu.Chiêm niệm và hoạt động là hai chiều kích được gợi hứng từ Lời Vâng của Đức Maria, được thực hiện qua việc dâng hiến trọn vẹn bản thân cho Giáo Hội và thế giới. Đó chính là linh đạo mà Mẹ Marie de la Passion đã để lại cho con cái khi Mẹ qua đời tại San Remo ngày 15 tháng 11 năm 1904, hưởng thọ 65 tuổi. Khi đó Hội Dòng đã có gần 3.000 nữ tu và hiện diện trên 4 lục địa.

Mẹ Marie de la Passion đã dược Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn phong Chân Phước vào ngày 20 tháng 10 năm 2002.